Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực ứng phó thiên tai


USAID hôm 28/9/2017 đã khởi động dự án Tăng cường Khả năng Chống chịu Thiên tai tại miền Trung Việt Nam giai đoạn II. (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà nội)
USAID hôm 28/9/2017 đã khởi động dự án Tăng cường Khả năng Chống chịu Thiên tai tại miền Trung Việt Nam giai đoạn II. (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà nội)

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hôm 28/9 đã khởi động dự án Tăng cường Khả năng Chống chịu Thiên tai tại miền Trung Việt Nam giai đoạn II.

Với khoản tài trợ 1,54 triệu đôla, dự án giai đoạn II dự kiến sẽ có 37.000 người hưởng lợi trực tiếp và 200.000 người hưởng lợi gián tiếp tại 4 tỉnh mục tiêu là Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Quảng Trị thông qua các hoạt động hỗ trợ người dân chuẩn bị tốt hơn để sẵn sàng ứng phó thiên tai, theo tin của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Hà Nội.

Dự án có áp dụng phương pháp tiếp cận dựa vào cộng đồng để giúp người dân tăng cường khả năng chống chịu thiên tai.

Các tổ chức trong liên minh thực hiện dựa án sẽ tiếp tục hỗ trợ nâng cấp các hệ thống cảnh báo sớm, nâng cao nhận thức về chuẩn bị sẵn sàng ứng phó thiên tai, tiến hành tập huấn về sơ cứu và tìm kiếm cứu nạn.

Dự án giai đoạn II này sẽ do Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ thực hiện cùng với liên minh gồm 5 tổ chức: Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Plan International, HelpAge International, Catholic Relief Services và Save the Children.

Từ năm 2000, Văn phòng Trợ giúp Thiên tai Nước ngoài Hoa Kỳ thuộc USAID đã cung cấp hơn 20 triệu đôla để giúp đáp ứng các nhu cầu ứng phó khẩn cấp và các hoạt động quản lý rủi ro thiên tai tại Việt Nam.

Việt Nam vẫn là quốc gia dễ bị ảnh hưởng bởi nhiều nhiều rủi ro liên quan đến thời tiết và tác động của biến đổi khí hậu, ví dụ như lũ lụt. Cơn bão Doksuri gần đây cho thấy rõ tầm quan trọng của công tác chuẩn bị sẵn sàng cũng như khả năng ứng phó thiên tai hiệu quả.

Theo Chương trình Phát triển LHQ tại Việt Nam (UNDP), trong 10 năm qua thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 7.500 người Việt và ước thiệt hại khoảng 40,800 tỷ đồng. Những thiệt hại do lũ quét và sạt lở đất gây ra thường ảnh hưởng tới các khu vực miền núi hẻo lánh và nghèo nhất của đất nước, nơi rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

VOA Express

XS
SM
MD
LG