Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Nga lại hối thúc LHQ nới lỏng trừng phạt Triều Tiên


Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trung Quốc và Nga hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nới lỏng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên, lập lại nỗ lực của họ năm 2019 muốn Liên hiệp quốc bỏ lệnh cấm Triều Tiên xuất khẩu tượng, hải sản và hàng dệt may và hạ giảm các biện pháp hạn chế khác, bao gồm việc nâng hạn mức nhập khẩu xăng dầu tinh chế, theo Reuters.

Trong một dự thảo nghị quyết mà Reuters được xem hôm 1/11, Trung Quốc và Nga muốn HĐBA gồm 15 thành viên dỡ bỏ các lệnh trừng phạt trên “với mục đích cải thiện sinh kế của người dân thường" ở quốc gia châu Á bị cô lập này.

Triều Tiên đã phải chịu các lệnh trừng phạt của LHQ kể từ năm 2006 vì họ theo đuổi các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.

Dự thảo nghị quyết cũng bao gồm các đề nghị khác được Nga và Trung Quốc đề xuất lần đầu tiên cách nay gần hai năm, trong đó có việc bỏ lệnh cấm người Triều Tiên làm việc ở nước ngoài và miễn trừ các dự án hợp tác đường sắt và đường bộ liên Triều khỏi lệnh trừng phạt.

Một số nhà ngoại giao LHQ không nêu danh tính cho Reuters biết dự thảo nghị quyết sẽ nhận được ít sự ủng hộ. Vào năm 2019, Nga và Trung Quốc đã tổ chức hai vòng đàm phán không chính thức về dự thảo nghị quyết này, nhưng chưa bao giờ chính thức đưa ra biểu quyết.

Các nhà ngoại giao cho biết hôm 1/11 rằng Trung Quốc và Nga vẫn chưa lên lịch bất kỳ cuộc đàm phán nào về dự thảo nghị quyết mới của họ. Một nghị quyết để được thông qua cần 9 phiếu thuận và không bị phủ quyết bởi Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga hoặc Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG