Đường dẫn truy cập

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm


Tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm trong hình ảnh được hãng thông tấn KCNA loan báo
Tên lửa được phóng đi từ tàu ngầm trong hình ảnh được hãng thông tấn KCNA loan báo

Triều Tiên đã phóng thử nghiệm một tên lửa đạn đạo nhỏ, mới từ tàu ngầm, truyền thông nước này xác nhận hôm 20/10. Các nhà phân tích cho rằng mục tiêu của vũ khí mới thử nghiệm này có thể là nhằm tăng cường khả năng triển khai nhanh tàu ngầm tên lửa.

Tuyên bố của truyền thông nhà nước được đưa ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc cho biết họ tin Triều Tiên đã bắn tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm (SLBM) ngoài khơi bờ biển phía đông của nước này -- vụ mới nhất trong hàng loạt các vụ thử tên lửa của Triều Tiên.

Tòa Bạch Ốc kêu gọi Triều Tiên kiềm chế, đừng có thêm ‘hành động khiêu khích’. Nữ phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Jen Psaki hôm 19/10 nói rằng Mỹ vẫn sẵn sàng theo đuổi con đường ngoại giao với Triều Tiên về các chương trình vũ khí của họ.

Bình Nhưỡng cho đến nay đã bác bỏ những đề nghị đó, cáo buộc Mỹ và Hàn Quốc ngoài miệng thì nói ngoại giao nhưng lại gia tăng căng thẳng với các hoạt động quân sự.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong hôm 19/10 kêu gọi Washington nới lỏng các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên trở lại đàm phán.

“Cần phải có hành động càng sớm càng tốt để ngăn chặn Triều Tiên phát triển năng lực hạt nhân và tên lửa hơn nữa,” ông nói trước Quốc hội. “Tôi nghĩ xem xét nới lỏng các biện pháp trừng phạt chắc chắn có thể là một lựa chọn.”

Mỹ và Anh đang tính đưa vụ thử mới nhất của Triều Tiên ra Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào ngày 20/10, các nhà ngoại giao cho biết.

Triều Tiên có một hạm đội gồm nhiều tàu ngầm cũ, nhưng chưa triển khai các tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Gorae giống như chiếc vừa được dùng trong các cuộc vụ phóng thử tên lửa.

Các bức ảnh do KCNA công bố dường như cho thấy một tên lửa mỏng hơn, nhỏ hơn so với các thiết kế SLBM trước đó của Triều Tiên và có thể là mô hình chưa từng thấy trước đây vốn được trưng bày lần đầu tiên tại một triển lãm quốc phòng ở Bình Nhưỡng hồi tuần trước.

Chạy đua tên lửa

Tên lửa SLBM nhỏ hơn có nghĩa là một tàu ngầm có thể chở được nhiều tên lửa, mặc dù có tầm bắn ngắn hơn – điều này có khả năng đưa Bắc Triều Tiên, vốn có vũ khí hạt nhân, tiến gần hơn đến triển khai tàu ngầm tên lửa đạn đạo (SSB).

“Điều đó có nghĩa là họ đang cố gắng đa dạng hóa các lựa chọn phóng tên lửa từ tàu ngầm,” ông Dave Schmerler, chuyên viên nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hạt nhân James Martin ở California, cho biết. “Đó là sự phát triển thú vị nhưng chỉ với một tàu ngầm hoạt động trên biển có thể phóng một hoặc hai tên lửa trên danh nghĩa, nó không thay đổi gì nhiều.”

KCNA cho biết SLBM mới rất tinh vi, “sẽ đóng góp rất lớn vào việc đưa công nghệ quốc phòng của đất nước lên một tầm cao mới và tăng cường khả năng hoạt động dưới nước của hải quân.”

Triều Tiên đã tiến hành một vài vụ phóng tên lửa trong những năm gần đây với các tên lửa đạn đạo tầm ngắn mà các nhà phân tích cho rằng được thiết kế để né các hệ thống phòng thủ tên lửa của Hàn Quốc.

Vụ phóng tên lửa diễn ra khi cả hai miền Triều Tiên đang phát triển vũ khí ngày càng tinh vi, trong khi những nỗ lực đàm phán để chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đã chứng tỏ là không đi đến đâu để đổi lấy việc nới lỏng các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG