Đường dẫn truy cập

TQ kêu gọi Mỹ đàm phán, tránh chiến tranh thương mại


Phó Thủ tướng Trung Quốc, Uông Dương, gặp cựu Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman tại Bắc Kinh ngày 6/6/2016.
Phó Thủ tướng Trung Quốc, Uông Dương, gặp cựu Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman tại Bắc Kinh ngày 6/6/2016.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường ngày 15/3 đảm bảo với các nhà đầu tư rằng kinh tế Trung Quốc vững, không có nguy cơ tuột dốc mạnh, đồng thời nhấn mạnh sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với toàn cầu hóa và tự do thương mại giữa bối cảnh tinh thần bảo hộ mậu dịch gia tăng.

Ông Lý cũng nhắc lại rằng Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ và kêu gọi đàm phán giữa đôi bên để tìm điểm chung.

“Chúng tôi không muốn thấy chiến tranh thương mại nổ ra giữa hai nước. Điều đó không làm cho nền thương mại của chúng ta công bằng hơn,” ông Lý phát biểu tại cuộc họp báo thường niên cuối phiên họp Quốc hội.

Tân Tổng thống Mỹ chỉ trích Trung Quốc về nhiều vấn đề từ thương mại tới Biển Đông và thái độ mà ông Trump xem là chưa mấy nhiệt tình của Trung Quốc trong việc chế ngự một Bắc Triều Tiên có trang bị võ khí hạt nhân.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump đã dọa sẽ liệt kê Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và áp thuế mạnh tay với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, giới chức tại Trung Quốc, nước xuất khẩu lớn nhất thế giới, tỏ ra dịu giọng, thúc giục giải quyết tranh cãi thông qua các cuộc thảo luận.

“Tôi tin rằng bất kỳ khác biệt nào chúng ta cũng có thể ngồi xuống và nói chuyện với nhau, cùng làm việc để tìm ra giải pháp,” Thủ tướng Trung Quốc kêu gọi.

Trong nhiều năm nay, các doanh nghiệp nước ngoài đã phàn nàn về môi trường kinh doanh xuống dốc ở Trung Quốc, tố cáo các chính sách của chính phủ Trung Quốc thiên vị các công ty trong nước dù Thủ tướng Trung Quốc hứa sẽ đẩy mạnh mở cửa nền kinh tế cho giới đầu tư ngoại quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG