Đường dẫn truy cập

TQ: Cuộc họp thương mại quốc tế tại Chile không bàn về TPP


Biểu ngữ phản đối TPP trong cuộc biểu tình chống thỏa thuận TPP trước Quốc hội Chile ở thành phố Valparaiso, Chile, ngày 6/6/16.
Biểu ngữ phản đối TPP trong cuộc biểu tình chống thỏa thuận TPP trước Quốc hội Chile ở thành phố Valparaiso, Chile, ngày 6/6/16.

Trung Quốc ngày 13/3 loan báo cuộc họp tại Chile để bàn về khả năng của một thỏa thuận thương mại Thái Bình Dương không hoàn toàn liên hệ tới Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP vì Bắc Kinh cố gắng giữ khoảng cách với hiệp định do Mỹ dẫn đầu này.

Đại diện các nước thành viên TPP, cộng với Trung Quốc và Hàn Quốc, sẽ gặp nhau vào ngày 14 và 15 tháng này. Đây là cuộc họp đầu tiên kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Hoa Kỳ ra khỏi TPP hồi tháng Giêng.

Đặc sứ Trung Quốc tại Châu Mỹ Latin, Yin Hengmin, sẽ tham dự cuộc họp trong hai ngày tới ở Chile để thảo luận về sự hội nhập Châu Á-Thái Bình Dương và bước kế tiếp cho sự hợp tác ở khu vực, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Tại cuộc họp báo thường kỳ, bà Hoa Xuân Oánh còn nhấn mạnh rằng ‘Cuộc họp này không như báo chí nói là một cuộc họp TPP.’

Chile hy vọng cuộc gặp sắp tới sẽ mở ra những phương án tiến tới, bao gồm khả năng gầy dựng trên căn bản những thỏa thuận đã có từ trước, theo tin từ giới chức đứng đầu thương mại quốc tế của Chile, Paulina Nazal, nói với Reuters.

Trong các thỏa thuận hiện có, có thể được mở rộng, phải kể tới RCEP mà Trung Quốc đang đóng vai trò chủ chốt.

Những người chỉ trích việc Tổng thống Trump rút Mỹ ra khỏi TPP cho rằng hành động này mở lối cho Trung Quốc định hướng thương mại Thái Bình Dương có lợi cho Bắc Kinh.

Australia và New Zealand hy vọng vực dậy TPP bằng cách khuyến khích Trung Quốc và các nước Châu Á khác tham gia TPP.

Chính phủ Bắc Kinh tỏ dấu không muốn bước vào TPP, hiệp định mà Trung Quốc cho là quá phức tạp và đậm màu chính trị. Thay vào đó, Bắc Kinh muốn thúc đẩy các cuộc đàm phán RCEP.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG