Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn tăng cường kiểm soát Internet


Hình minh hoạ.
Hình minh hoạ.

Trung Quốc đề nghị siết chặt hơn nữa những biện pháp kiểm soát Internet với khả năng có thể lập ra một ủy ban mới để rà soát các dịch vụ Internet và phần cứng, cơ quan quản lý Internet của Bắc Kinh cho biết.

Trung Quốc phê chuẩn một luật an ninh mạng gây tranh cãi vào tháng 11 năm ngoái để chống lại điều mà Bắc Kinh nói là những mối đe dọa như tấn công tin tặc và khủng bố đang lớn mạnh, nhưng luật này khơi lên lo ngại từ những tổ chức vận động doanh nghiệp và nhân quyền nước ngoài.

Những người chỉ trích ở nước ngoài nói rằng luật này đe dọa gạt những công ty công nghệ nước ngoài ra khỏi nhiều lĩnh vực, và có những quy định gây tranh cãi như duyệt xét an ninh và dữ liệu phải được lưu trữ trên những máy chủ ở Trung Quốc.

Những quy định dự thảo mới, được cơ quan quản lý Internet của Trung Quốc công bố vào cuối tuần qua, đề xuất thành lập một cơ quan bên trong các bộ để kiểm tra và điều phối chính sách trên toàn quốc.

Ủy ban này sẽ cân nhắc những rủi ro đối với an ninh quốc gia và ngăn đảng Cộng sản và các cơ quan chính phủ mua các sản phẩm và dịch vụ trên mạng chưa được chấp thuận.

Không rõ liệu cơ quan mới này sẽ được thành lập hay không, hoặc nếu có thì khi nào. Những quy định được đề xuất sẽ lấy ý kiến của công chúng cho đến tháng 4. Những đề xuất dự thảo cuối cùng thường đổi khác khi chúng thực sự được thông qua thành luật ở Trung Quốc.

Ủy ban mới được đề xuất, và việc phê chuẩn luật an ninh mạng, diễn ra giữa lúc đang có một cuộc trấn áp rộng khắp của Chủ tịch Tập Cận Bình nhắm vào xã hội dân sự, trong đó có những luật sư nhân quyền và giới truyền thông, mà những người chỉ trích nói là nhằm dập tắt bất đồng chính kiến.

Trong năm 2015, Bắc Kinh thông qua một luật an ninh quốc gia sâu rộng nhắm mục tiêu làm cho tất cả hệ thống cơ sở hạ tầng mạng lưới và những hệ thống thông tin chủ chốt "an toàn và có thể kiểm soát được."

Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ Internet bằng cách xóa những bình luận trên mạng xã hội mà họ cho là có hại và ngăn chặn những website nước ngoài phổ biến bao gồm cả Google và Facebook.

Trung Quốc biện hộ rằng những biện pháp kiểm soát này là cần thiết để bảo đảm an ninh quốc gia và ổn định xã hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG