Đường dẫn truy cập

Trung Quốc muốn hàn gắn với Hàn Quốc


Đặc sứ Hàn quốc Lee Hae-chan, gặp chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 19/5/2017.
Đặc sứ Hàn quốc Lee Hae-chan, gặp chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình tại Đại sảnh đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 19/5/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 19/5 tuyên bố mong muốn các mối quan hệ với Hàn Quốc trở lại “bình thường” giữa những căng thẳng về việc Seoul cho lắp đặt một hệ thống phi đạn công nghệ cao của Hoa Kỳ để chống lại đe dọa từ Bắc Triều Tiên.

Nhận xét của ông Tập được đưa ra trong một cuộc họp với đặc sứ Hàn quốc Lee Hae-chan, được tân Tổng thống Moon Jae-in phái đến Bắc Kinh với sứ mạng mở lại những cuộc tiếp xúc và tìm cách ra khỏi bế tắc hiện gây tổn hại nặng nề cho doanh nghiệp Hàn Quốc.

Trung Quốc “cam kết giải quyết bất cứ vấn đề nào xuyên qua đối thoại và phối hợp. Đây là những lợi ích căn bản của cả hai nước và vùng này,” ông Tập được Tân Hoa Xã trích lời.

Trước đó trong ngày, ông Lee đã gặp Ủy viên Quốc Vụ viện Dương Khiết Trì, cố vấn về chính sách ngoại giao cao cấp của ông Tập, và gặp Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị hôm 18/5.

Tin nói các cuộc thảo luận này liên hệ đến khả năng kìm chế các hoạt động về phi đạn và vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên cũng như những thiệt hại kinh tế sau khi Hàn Quốc triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn THAAD.

Hiện chưa rõ vấn đề THAAD có được đưa ra trong những cuộc thảo luận giữa ông Tập và ông Lee hay không.

Tuy nhiên, ông Lee được Tân Hoa Xã trích lời nói Hàn Quốc “hiểu những lo ngại chính của Trung Quốc và sẵn sàng củng cố phối hợp với Trung Quốc để gỡ bỏ bất cứ chướng ngại nào trong việc phát triển các mối quan hệ song phương.”

Seoul và Washington lập luận rằng hệ thống phi đạn THAAD chỉ nhắm vào sự gây hấn của Bắc Triều Tiên trong khi Trung Quốc xem đây là mối đe dọa đối với an ninh nước này vì ra-đa của hệ thống có thể quét sâu và miền đông bắc Trung Quốc.

Trung Quốc là đối tác kinh tế lớn nhất của Bắc Triều Tiên và là nguồn ủng hộ ngoại giao. Bắc Kinh đang bị áp lực yêu cầu dùng ảnh hưởng của mình để kìm chế những hoạt động phi đạn và hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc nói ảnh hưởng của họ đã bị cường điệu. Bắc Kinh nói Hàn Quốc và Hoa Kỳ, nếu muốn miền Bắc ngưng các cuộc thử nghiệm phi đạn và hạt nhân, hãy chấm dứt những cuộc tập trận mà Bắc Triều Tiên xem như mối đe dọa.

Bắc Kinh đã trả đũa Seoul về vụ THAAD bằng cách ngưng các tour du lịch tới Hàn Quốc và không cho nghệ sĩ Hàn Quốc sang lưu diễn. Doanh thương Hàn quốc cũng bị tẩy chay, đặc biệt là tập đoàn bán lẻ Lotte vì đã cấp đất để xây dựng hệ thống lá chắn phi đạn THAAD.

Ngoại trưởng Trung Quốc hôm 18/5 nhắc lại lời kêu gọi Seoul tháo bỏ hệ thống này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG