Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘lo ngại’ về lời kêu gọi Mỹ tuần tra đảo nhân tạo ở Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

Trung Quốc hôm thứ Sáu nói rằng họ "vô cùng lo ngại" về một đề nghị từ một chỉ huy hàng đầu của Mỹ nói rằng tàu và máy bay của Mỹ nên thách thức những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông bằng việc tuần tra gần những đảo nhân tạo mà họ đã xây cất.

Đô đốc Harry Harris, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương, phát biểu tại một buổi điều trần ở Thượng viện Mỹ hôm thứ Năm rằng việc Trung Quốc xây ba phi đạo trên những đảo nhỏ ở Biển Đông và việc nước này tiếp tục quân sự hóa là "mối lo ngại lớn về mặt quân sự" và đề ra mối đe dọa cho tất cả các nước trong khu vực.

Ông Harris nói rằng Mỹ cần phải thực hành quyền tự do hàng hải và hàng không "ở Biển Đông nhắm vào những hòn đảo mà không phải là đảo."

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói Trung Quốc "cực kỳ lo ngại" về phát biểu này và Trung Quốc phản đối "bất cứ nước nào thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc nhân danh tự do hàng hải."

"Chúng tôi yêu cầu các nước có liên quan phát ngôn và hành động thận trọng, nghiêm chỉnh tôn trọng chủ quyền và những lợi ích an ninh của Trung Quốc, và không có bất kỳ hành vi rủi ro hoặc khiêu khích," ông Hồng cho biết tại một cuộc họp báo hàng ngày.

Hôm thứ Năm, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, Thượng nghị sĩ John McCain, chỉ trích chính quyền Tổng thống Obama vì đã không thách thức hoạt động xây đảo của Trung Quốc ở Biển Đông bằng tàu trong phạm vi 12 dặm, nói rằng điều này ngang như là sự công nhận trên thực tế tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ bắt đầu chuyến công du đến Mỹ vào ngày thứ Hai.

Những lo ngại của Mỹ về việc Trung Quốc theo đuổi những tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông sẽ nằm cao trên chương trình nghị sự của Tổng thống Barack Obama trong cuộc hội đàm vào thứ Sáu tới.

Trong khi đó, báo The Strait Times của Singapore dẫn lời các chuyên gia quân sự của Trung Quốc và phương Tây cho biết việc Trung Quốc dường như đang xây phi đạo thứ ba trên đảo nhân tạo ở Biển Đông có thể giúp trám lỗ hổng phòng thủ chống tàu ngầm của Bắc Kinh, làm phức tạp thêm hoạt động của Hải quân Mỹ và các nước đồng minh ở đây.

Các chuyên gia nói ba phi đạo này có thể cho phép Bắc Kinh mở rộng tầm hoạt động của máy bay do thám Y-9 và máy bay trực thăng Ka-28, đang được tái trang bị để truy lùng tàu ngầm.

(Reuters, The Strait Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG