Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không thay đổi quan điểm về Giải Nobel Hòa bình


Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh.

Trung Quốc tuyên bố không thay đổi quan điểm phản đối việc trao Giải Nobel Hòa bình cho những người mà Bắc Kinh xem là tội phạm dù Bắc Kinh và Na-uy giờ đây đã bình thường hóa quan hệ sau xích mích ngoại giao hồi năm 2010 khi một nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc được vinh danh giải thưởng cao quý này.

Ông Lưu Hiểu Ba, 59 tuổi, bị kêu án 11 năm tù vào năm 2009 về tội phản động sau khi tổ chức một kiến nghị thư yêu cầu chấm dứt chế độ độc đảng cai trị. Ông hiện vẫn đang thọ án.

Trước đây, Bắc Kinh quy trách chính phủ Na-uy về việc trao Giải Nobel Hòa bình cho ông Lưu dù chính phủ Oslo không can thiệp vào quá trình tuyển chọn Khôi nguyên của ủy ban Nobel đặt trụ sở tại Oslo.

Tuần này, Ngoại trưởng Boerge Brende công du Bắc Kinh để bình thường hóa quan hệ ngoại giao và chính trị.

Đáp câu hỏi liệu quan điểm của Trung Quốc về Giải Nobel Hòa bình có thay đổi sau diễn tiến mới này hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói: “Trong quá khứ, một số người với mục đích chính trị đã lệch lạc trao Giải Nobel Hòa bình cho những cá nhân muốn chia rẽ Trung Quốc, phá hoại đoàn kết sắc tộc và những tội phạm kích động lật đổ quyền lực chính trị tại Trung Quốc.”

“Trung Quốc rõ ràng và nhất định sẽ phản đối việc này, quan điểm đó sẽ không thay đổi,” bà Hoa nói tiếp.

Lãnh tụ tinh thần Tây Tạng đang sống lưu vong tại Ấn, người bị Bắc Kinh xem là một phần tử ly khai, đã được vinh danh Giải Nobel Hòa bình vào năm 1989.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG