Đường dẫn truy cập

Tổng thống Colombia nhận giải Nobel Hòa Bình


Khôi nguyên Nobel Hòa bình Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ký một giao thức tại Viện Nobel Na Uy, Oslo, Na Uy.
Khôi nguyên Nobel Hòa bình Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos ký một giao thức tại Viện Nobel Na Uy, Oslo, Na Uy.

Tổng thống Colombia Juan Manuel Santos nhận giải Nobel Hòa bình hôm 10/12, nói rằng vinh dự này như một “quà tặng từ thiên đường” cho những nỗ lực của ông trong việc chấm dứt cuộc nội chiến 50 năm tại Colombia.

Ông Santos được trao giải vì vai trò đứng ra làm trung gian hòa giải cho thỏa thuận hòa bình giữa chính phủ Colombia và phe du kích cánh tả của Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC), sau nhiều thập kỷ chiến tranh.

Phe nổi dậy vận hành nhờ các nguồn tài chính từ buôn bán ma túy và bắt cóc con tin đã cam kết hạ vũ khí, theo đuổi hòa bình. Những thành tích đó khiến cho Ủy ban Nobel Na-Uy công nhận vai trò của ông Santos.

Trong bài phát biểu của mình, ông Santos dành tặng giải thưởng cho tất cả người dân Colombia đặc biệt là 220 ngàn người đã chết trong cuộc nội chiến. Ông gọi thỏa thuận hòa bình mà ông đứng ra làm trung gian là một mô hình có thể áp dụng tại các nước khác có chiến tranh.

Tối nay, 10/12, các giải thưởng Nobel về vật lý, hóa học, y học, văn học và kinh tế sẽ được trao cho các khôi nguyên từng lĩnh vực.

Đối với những người được vinh danh, uy tín của danh hiệu Giải thưởng Nobel sẽ gắn liền tên tuổi của họ từ nay về sau. Giải thưởng được đặt theo tên của ông Alfred Nobel, nhà phát minh và là nhà từ thiện nổi tiếng của Thụy Điển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG