Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không cho tàu hải quân Mỹ thăm Hồng Kông


Chiếc F-35B đang đáp xuống tàu tấn công đổ bộ USS Wasp. Trung Quốc vừa từ chối yêu cầu cho tàu này cập cảng Hồng Kông.
Chiếc F-35B đang đáp xuống tàu tấn công đổ bộ USS Wasp. Trung Quốc vừa từ chối yêu cầu cho tàu này cập cảng Hồng Kông.

Trung Quốc đã bác yêu cầu cho tàu chiến Hoa Kỳ ghé thăm Hồng Kông, lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hồng Kông cho biết hôm 25/10, trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục tăng giữa Bắc Kinh và Washington trong lĩnh vực thương mại, và quyết định của Hoa Kỳ trừng phạt quân đội Trung Quốc.

Tàu tấn công đổ bộ Wasp của Mỹ đã tới lúc phải ghé thăm Hồng Kông, cựu thuộc địa của Anh, vào tháng Mười năm nay, Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, nhưng “chính quyền Trung Quốc không chấp thuận yêu cầu cho tàu USS Wasp cập cảng Hồng Kông”, một phát ngôn viên lãnh sự quán Mỹ cho biết.

“Chúng tôi có cả một lịch sử lâu dài về những chuyến đi thăm cảng Hồng Kông thành công, và chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục làm như vậy”, người phát ngôn nói thêm.

Tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng không trả lời trực tiếp câu hỏi, liệu Trung Quốc đã khước từ lời yêu cầu đó hay không.

“Đối với những yêu cầu cho tàu quân sự Mỹ ghé thăm Hồng Kông, Trung Quốc vẫn giải quyết từng trường hợp một, theo nguyên tắc về chủ quyền và tình hình cụ thể”, ông Cảnh Sảng nói với các phóng viên mà không cho biết thêm chi tiết.

Trong năm 2016, vào lúc căng thẳng tăng cao vì yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông, Trung Quốc cũng đã khước từ yêu cầu cho một nhóm tàu do hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ John C. Stennis dẫn đầu, ghé thăm Hồng Kông.

Hôm thứ Bảy, Trung Quốc triệu tập đại sứ Hoa Kỳ tại Bắc Kinh và trì hoãn các cuộc đàm phán quân sự chung để phản đối quyết định của Mỹ, trừng phạt một cơ quan quân sự Trung Quốc và giám đốc cơ quan này vì đã mua chiến đấu cơ và hệ thống tên lửa địa đối không của Nga.

Trung Quốc và Hoa Kỳ đang bị cuốn vào một cuộc chiến tranh thương mại ngày càng gay gắt hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG