Đường dẫn truy cập

Trung Quốc tuyên bố không thể đàm phán thương mại với Mỹ


Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói chuyện với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm 25/9.
Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói chuyện với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm 25/9.

Trung Quốc nói rằng không thể đàm phán thương mại với Hoa Kỳ trong khi một vòng thuế mới đã được thực thi.

Hoa Kỳ hôm 24/9 bắt đầu áp biểu thuế mới lên 200 tỷ đôla hàng hóa của Trung Quốc bán vào Mỹ và Bắc Kinh ngay lập tức áp một biểu thuế trả đũa lên 60 tỷ đôla hàng hóa của Mỹ bán vào Trung Quốc.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Shouwen nói với các phóng viên tại Bắc Kinh hôm 25/9 rằng làm sao có thể đàm phán vào lúc này khi chính quyền Trump đang áp dụng “các biện pháp hạn chế quy mô lớn” mà ông mô tả cứ như là “kề dao vào cổ người ta.” Thứ trưởng Wang đã dẫn đầu phái đoàn Trung Quốc đến Washington đàm phán lần gần đây nhất giữa hai cường quốc kinh tế hồi tháng Tám.

Biều thuế mới của Mỹ đánh lên hàng ngàn sản phẩm của Trung Quốc, bao gồm đồ điện tử, thực phẩm, dụng cụ và đồ gia dụng. Biểu thuế mới bắt đầu ở mức 10 phần trăm, sau đó sẽ tăng lên 25 phần trăm vào ngày 1 tháng 1 năm 2019. Trong khi đó trong số các sản phẩm của Mỹ bán vào Trung Quốc bị áp thuế mới có khí đốt hóa lỏng.

Chính quyền của Tổng thống Trump lập luận rằng biểu thuế đối với hàng hóa Trung Quốc sẽ buộc Bắc Kinh phải giao thương với các điều kiện thuận lợi hơn với Hoa Kỳ.

Mỹ lâu nay yêu cầu Trung Quốc áp dụng những biện pháp hữu hiệu hơn để bảo vệ tài sản trí tuệ của Mỹ, bao gồm chấm dứt hành vi trộm cắp mạng. Chính quyền Trump cũng kêu gọi Trung Quốc cho phép các công ty Mỹ tiếp cận nhiều hơn với thị trường Trung Quốc và cắt giảm thặng dư thương mại với Mỹ.

Trước đó, Hoa Kỳ đã áp thuế lên 50 tỷ đô la hàng hóa của Trung Quốc và Trung Quốc đã ngay lập tức trả đũa bằng việc đánh thuế lên một khối lượng hàng hóa của Mỹ có trị giá tương đương. Tổng thống Donald Trump đã đe dọa sẽ đánh thuế nhiều hơn nữa lên hàng hóa Trung Quốc – sẽ áp thuế lên thêm 267 tỷ đô la hàng hóa của Trung Quốc, có nghĩa là hầu như lên toàn bộ hàng hóa của Trung Quốc bán vào Hoa Kỳ.

Các nhà phân tích kinh tế dự báo rằng cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể kéo chậm tăng trưởng kinh tế toàn cầu đến năm 2020.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG