Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Mỹ không nhượng bộ, áp thuế suất mới


Một siêu thị tại Bắc Kinh, ngày 24/9/2018.
Một siêu thị tại Bắc Kinh, ngày 24/9/2018.

Hôm 24/9, Hoa Kỳ và Trung Quốc chính thức áp thuế quan mới đối với hàng hóa của nhau trong khi cả hai bên không có dấu hiệu nhượng bộ trong vụ tranh chấp thương mại ngày càng gay gắt, theo Reuters.

Chính quyền Mỹ áp thuế 10% lên 200 tỉ đôla giá trị hàng hóa Trung Quốc, với thuế suất lên đến 25% vào cuối năm 2018.

Trong khi đó Bắc Kinh áp thuế suất từ 5% tới 10% lên 60 tỉ đôla sản phẩm hàng hóa của Mỹ, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả đối với bất kỳ đợt tăng thuế quan nào của Mỹ đối với sản phẩm Trung Quốc.

Vào chiều ngày 24/9, Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố Sách Trắng với tựa đề “Sự thật tranh chấp thương mại Trung – Mỹ và lập trường của Trung Quốc,” trong đó Bắc Kinh cáo buộc Hoa Kỳ “bắt nạt về thương mại” và nói rằng Trung Quốc sẵn sàng đáp trả nếu cần.

Tân Hoa Xã trích dẫn Sách Trắng của Quốc vụ Viện Trung Quốc nói Bắc Kinh sẵn sàng khởi động lại các cuộc đàm phán thương mại với Hoa Kỳ nếu các cuộc đàm phán này được “dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và bình đẳng.”

Tân Hoa Xã trích dẫn Sách Trắng nói rằng chính quyền Mỹ đã tuyên bố chủ nghĩa đơn phương, bảo hộ mậu dịch và bá chủ kinh tế, đưa ra các cáo buộc sai trái đối với nhiều quốc gia và khu vực, đe dọa các nước khác thông qua các biện pháp thuế quan, đặc biệt là đối với Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG