Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khẳng định ủng hộ WTO


Trụ sở chính của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, Thuỵ Sĩ.
Trụ sở chính của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, Thuỵ Sĩ.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2/3 tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ việc làm của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết có thể bất chấp phán quyết của WTO mà Washington xem là can thiệp vào chủ quyền của Mỹ.

Duy trì một hệ thống đa phương công bằng và cởi mở, với WTO ở vị trí trung tâm, có lợi cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu và vì lợi ích của tất cả mọi người, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

"Kể từ khi Trung Quốc gia nhập WTO, Trung Quốc đã luôn luôn chủ động hỗ trợ công tác của WTO, và lập trường này sẽ không thay đổi," ông nói trong cuộc họp báo hàng ngày khi được hỏi về đề nghị của Mỹ.

Bộ Thương mại Trung Quốc từ chối bình luận.

Trong một văn kiện về nghị trình chính sách thương mại hàng năm công bố trước Quốc hội vào ngày thứ Tư, văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ cho biết chính quyền "sẽ không dung chấp" những tập tục thương mại bất công làm méo mó thị trường.

Những tập tục này bao gồm từ thao túng tiền tệ và trợ cấp không công bằng của chính phủ cho tới đánh cắp tài sản trí tuệ, văn kiện này cho biết.

Văn kiện cho thấy chính quyền Mỹ có thể tìm cách thúc đẩy giới hạn của những gì được xem là chấp nhận được theo những quy định của WTO nhằm giữ đúng lời hứa lúc vận động tranh cử là sẽ cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc và Mexico, và đem công ăn việc làm trong ngành sản xuất trở về Mỹ.

Nó đánh dấu một hướng đi khác với sự tuân thủ nghiêm ngặt của chính quyền Obama đối với WTO trong những thách thức của Mỹ đối với những tập tục thương mại bất công của nước ngoài.

Trung Quốc, lo lắng những ngành công nghiệp lệ thuộc vào xuất khẩu của mình sẽ bị tổn hại, đã nhiều lần thúc giục các nhà lãnh đạo toàn cầu khước từ chủ nghĩa bảo hộ thương mại, điều mà ông Trump đã cổ súy trong chiến dịch "Nước Mỹ Trên hết" của mình.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG