Đường dẫn truy cập

Trung Quốc khẳng định ‘thực thi nghiêm túc’ chế tài của LHQ đối với Triều Tiên


Tàu dầu Ji Song 6 mang cờ Triều Tiên được trông thấy tại Biển Hoa Đông trong bức ảnh ngày 19/5/2018 do Bộ Quốc phòng Nhật bản công bố.
Tàu dầu Ji Song 6 mang cờ Triều Tiên được trông thấy tại Biển Hoa Đông trong bức ảnh ngày 19/5/2018 do Bộ Quốc phòng Nhật bản công bố.

Trung Quốc ngày 24/7 khẳng định họ thực thi “nghiêm túc” các chế tài của Liên hiệp quốc đối với Triều Tiên, phản ứng trước một lá thư từ Nhóm G7, Liên hiệp châu Âu và các nước khác thúc giục Bắc Kinh ngăn chặn Bình Nhưỡng trốn tránh các biện pháp trừng phạt bằng cách sử dụng vùng biển của Trung Quốc.

Bức thư được gửi hôm 21/7 bày tỏ lo ngại về “sự hiện diện liên tục của nhiều tàu chở dầu... sử dụng lãnh hải của quý vị ở Vịnh Tam Sa làm nơi ẩn náu để tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán các sản phẩm dầu mỏ bị trừng phạt” tới Triều Tiên.

Bức thư được ký bởi các thành viên G7 - Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản và Anh - cùng với Úc, New Zealand, Hàn Quốc và EU và diễn ra trước chuyến thăm Triều Tiên trong tuần này của một phái đoàn cấp cao Trung Quốc.

“Trung Quốc luôn thi hành chặt chẽ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế,” phát ngôn viên phái bộ của Trung Quốc tại Liên hiệp quốc đăng trên Twitter để phản hồi tường trình của Reuters về bức thư gửi đặc phái viên Trung Quốc tại Liên hiệp quốc Zhang Jun.

“Trung Quốc kêu gọi các bên liên quan thực hiện đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, đặc biệt là các điều khoản liên quan đến nối lại đối thoại, tăng cường nỗ lực ngoại giao và thúc đẩy giải pháp chính trị”, phát ngôn viên nói.

Triều Tiên, tên chính thức là Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên, chịu lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc từ năm 2006 vì các chương trình hạt nhân và phi đạn đạn đạo. Cái gọi là các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sáu bên - giữa Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản - đã bị đình trệ vào năm 2009.

Cuộc hội đàm giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Mỹ khi đó là Tổng thống Donald Trump năm 2018 và 2019 cũng thất bại. Kể từ đó, Trung Quốc và Nga đã thúc đẩy nới lỏng các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc vì các mục đích nhân đạo và lôi kéo Bình Nhưỡng trở lại đàm phán.

Năm ngoái, Trung Quốc cho biết chìa khóa để giải quyết vấn đề chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân của Triều Tiên nằm trong tay Mỹ, đồng thời kêu gọi Washington thể hiện “sự chân thành và linh hoạt hơn” nếu muốn có một bước đột phá.

Tại một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc hồi đầu tháng này về vụ phóng phi đạn đạn đạo xuyên lục địa mới nhất của Bình Nhưỡng, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Jeffrey DeLaurentis nói Hoa Kỳ dốc lòng theo con đường ngoại giao.

“Công khai và riêng tư, và ở cấp cao, chúng tôi đã nhiều lần thúc giục CHDCND Triều Tiên tham gia đối thoại. Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi không có điều kiện tiên quyết nào cho việc giao tiếp và chúng tôi sẵn sàng thảo luận về bất kỳ chủ đề nào mà Bình Nhưỡng quan tâm. CHDCND Triều Tiên đã không đáp ứng các đề nghị của chúng tôi”, ông nói với hội đồng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG