Đường dẫn truy cập

Trung Quốc kêu gọi nối lại đàm phán 6 bên


Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Phát Ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.
Trung Quốc kêu gọi bình tĩnh sau khi Bắc Triều Tiên đưa ra những lời đe doạ phóng một hỏa tiễn khác để đáp lại nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong tuần này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Shannon Van Sant gửi về bài tường thuật sau đây.

Trung Quốc cho hay đang hối thúc việc nối lại các cuộc đàm phán 6 bên sau khi Bắc Triều Tiên đe dọa phóng thêm các hỏa tiễn tầm xa. Trước đó trong ngày hôm nay, Bắc Triều Tiên thề quyết sẽ phóng thêm các hỏa tiễn tầm xa và thực hiện một cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi nói tình hình trên bán đảo Triều Tiên rất phức tạp và tế nhị.

Ông Hồng Lỗi nói tất cả các bên phải giữ bình tĩnh và tránh có các hành động làm leo thang tình hình trong khu vực.

Bắc Triều Tiên đã công bố một thông cáo qua các cơ quan truyền thông nhà nước của họ trong đó Ủy hội Phòng vệ Quốc gia của nước này nói rằng họ sẽ phóng các vệ tinh và hỏa tiễn và thực hiện một vụ thử nghiệm hạt nhân.

Trung Quốc lâu nay vẫn là đồng minh mạnh nhất của Bắc Triều Tiên và tại Liên Hiệp Quốc đã nhất mức ủng hộ việc đối thoại về các biện pháp chết tài trong khi đối phó với chương trình hạt nhân của miền Bắc. Tuy nhiên, tuần này Bắc Kinh đã tham gia một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc do Hoa Kỳ khởi xướng lên án Bắc Triều Tiên về vụ phóng hỏa tiễn ngày 12 tháng 12 năm ngoái và siết chặt các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc đã tham gia các cuộc hội ý về nghị quyết của Hội đồng Bảo an nhưng đã chống đối các biện pháp chế tài mới.

Trung Quốc cũng đã ủng hộ các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc tiếp theo các vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên vào các năm 2006 và 2009.

Bất kể các biện pháp chế tài đó, Bắc Triều Tiên vẫn xúc tiến việc phát triển hỏa tiễn và các chương trình hạt nhân, cho thấy ảnh hưởng của Trung Quốc đối với nước láng giềng không được ưa chuộng của họ vẫn có giới hạn.

Ông Lộ Siêu là một chuyên gia nghiên cứu về bán đảo Triều Tiên tại Viện Khoa học Xã hội Liêu Ninh.

Ðịa điểm thử hạt nhân Punggye-ri ở Bắc Triều Tiên.
Ðịa điểm thử hạt nhân Punggye-ri ở Bắc Triều Tiên.
Ông Siêu nói Trung Quốc đã minh định lập trường của họ với Bắc Triều Tiên là nước này phải ngưng các vụ phóng hỏa tiễn, nhưng nêu ra rằng Bắc Triều Tiên là một nước có chủ quyền và có nhiều phần chắc sẽ có các hành động trái với nguyện vọng của Trung Quốc.

Các giới chức Nam Triều Tiên đã nói bằng chứng sau vụ phóng hỏa tiễn hồi tháng trước cho thấy Bắc Triều Tiên đã khai triển nhiều phần của một phi đạn tầm xa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG