Đường dẫn truy cập

Trung Quốc, Iran kêu gọi dỡ bỏ trừng phạt Iran; ông Tập sắp thăm Tehran


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Bắc Kinh, 14/2/2023.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) tiếp Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Bắc Kinh, 14/2/2023.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Iran Ebrahim Raisi hôm 16/2 kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran như một phần không thể thiếu trong thỏa thuận quốc tế đang bị đình trệ về chương trình hạt nhân của nước này, theo Reuters.

Trong một tuyên bố chung vào ngày cuối cùng của chuyến thăm cấp nhà nước ba ngày tới Trung Quốc của ông Raisi, hai nhà lãnh đạo cho biết ông Tập cũng đã chấp nhận lời mời thăm Iran của ông Raisi và sẽ thực hiện chuyến thăm đó khi thuận lợi. Lần gần đây nhất ông Tập đến thăm Iran là vào năm 2016 trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông.

Trong tuyên bố của mình, hai nhà lãnh đạo kêu gọi thực hiện thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung, theo đó Iran đồng ý với một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, về việc hạn chế chương trình hạt nhân của mình để được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế.

Vào năm 2018, Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là Donald Trump đã rút Hoa Kỳ khỏi thỏa thuận trên và ra lệnh tái áp đặt các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.

Vào năm 2021, Tổng thống Joe Biden cho biết rằng Hoa Kỳ sẽ quay lại thỏa thuận này nếu Iran tuân thủ trở lại nhưng các cuộc đàm phán đã bị đình trệ.

“Tất cả các biện pháp trừng phạt liên quan nên được dỡ bỏ hoàn toàn theo cách có thể kiểm chứng để thúc đẩy việc thực thi đầy đủ và hiệu quả”, ông Tập và ông Raisi nói.

Trung Quốc và Iran nhấn mạnh rằng việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt và đảm bảo lợi ích kinh tế của Iran là những thành phần quan trọng của thỏa thuận, hai ông nói.

Hôm thứ 14/2, ông Tập nói với Raisi rằng Trung Quốc sẽ “tham gia một cách xây dựng” vào các cuộc đàm phán để nối lại các cuộc đàm phán về việc thực hiện thỏa thuận, đồng thời bày tỏ sự ủng hộ của ông đối với Iran trong việc bảo vệ các quyền và lợi ích của Iran.

“Trung Quốc kiên quyết phản đối sự can thiệp của các thế lực bên ngoài vào các vấn đề nội bộ của Iran và làm suy yếu an ninh và ổn định của Iran”, hai nhà lãnh đạo cho biết trong tuyên bố.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG