Đường dẫn truy cập

Iran cáo buộc Israel tấn công bằng máy bay không người lái ở Isfahan, quyết sẽ trả thù


Hình ảnh vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở tỉnh Isfahan, ngày 29/1/2023.
Hình ảnh vụ tấn công bằng máy bay không người lái ở tỉnh Isfahan, ngày 29/1/2023.

Iran quy trách nhiệm cho Israel về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào một nhà máy quân sự gần thành phố miền trung Isfahan, Reuters dẫn thông tin từ hãng thông tấn bán chính thức ISNA cho biết hôm 1/2.

Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Iran và phương Tây về hoạt động hạt nhân của Tehran và việc cung cấp vũ khí - bao gồm cả “máy bay không người lái tự sát” tầm xa - cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine, cũng như các cuộc biểu tình chống chính phủ trong nước kéo dài nhiều tháng.

Trong một bức thư gửi cho người đứng đầu Liên Hợp Quốc, ông Amir Saeid Iravani, đại sứ Iran tại LHQ, viết “cuộc điều tra sơ bộ cho thấy Israel phải chịu trách nhiệm” về cuộc tấn công vào đêm 28/1, mà Tehran nói rằng không gây ra thương vong hay thiệt hại nghiêm trọng nào.

“Iran bảo lưu quyền hợp pháp và vốn có của mình để bảo vệ an ninh quốc gia và kiên quyết đáp trả mọi mối đe dọa hoặc hành vi sai trái của chế độ Zionist (Israel) ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào Iran thấy cần thiết”, ông Iravani viết trong thư.

“Hành động này do chế độ Zionist (Israel) thực hiện đi ngược lại luật pháp quốc tế”.

Israel từ lâu tuyên bố sẵn sàng tấn công các mục tiêu của Iran nếu ngoại giao không kiềm chế được các chương trình hạt nhân hoặc tên lửa của Tehran, nhưng không bình luận về các vụ việc cụ thể.

Các cuộc đàm phán giữa Iran và các cường quốc thế giới nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 đã bị đình trệ kể từ tháng 9. Theo hiệp ước này - bị Washington từ bỏ vào năm 2018 dưới thời Tổng thống Donald Trump - Tehran đồng ý hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy việc được nới lỏng các lệnh trừng phạt.

Iran từng cáo buộc Israel lên kế hoạch tấn công bằng cách sử dụng các đặc vụ bên trong lãnh thổ Iran.

Vào tháng 7, Tehran cho biết họ đã bắt giữ một nhóm phá hoại gồm các chiến binh người Kurd làm việc cho Israel, những người đã lên kế hoạch làm nổ tung một trung tâm công nghiệp quốc phòng “nhạy cảm” ở Isfahan.

Trang tin Nournews của Iran cho biết hôm 1/2: “Các thiết bị và chất nổ được sử dụng trong vụ tấn công Isfahan đã được chuyển vào Iran với sự giúp đỡ của các nhóm phản cách mạng có trụ sở tại khu vực Kurdistan của Iraq theo lệnh của một cơ quan an ninh nước ngoài”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG