Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hy vọng cuộc gặp Trump-Tập sẽ tăng cường ổn định quan hệ


Thượng đỉnh Trump-Tập sẽ được cả hai bên bờ Thái Bình Dương theo dõi sát.
Thượng đỉnh Trump-Tập sẽ được cả hai bên bờ Thái Bình Dương theo dõi sát.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Nước Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ gặp nhau trực tiếp lần đầu tiên vào thứ Năm 6/4 tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông Trump ở bang Florida. Nhà lãnh đạo Mỹ đã tiên liệu cuộc gặp gỡ có độ rủi ro cao này sẽ rất khó khăn trong bối cảnh Mỹ phải nhập siêu lớn trong trao đổi thương mại với Trung Quốc. Bất chấp thách thức thương mại và những khó khăn khác, như vấn đề Bắc Hàn hay Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông, các nhà phân tích nói Trung Quốc hy vọng cuộc gặp gỡ đầu tiên của hai nhà lãnh đạo này sẽ tăng cường ổn định cho tương lai quan hệ giữa hai nước.

Trước cuộc gặp gỡ chỉ vài ngày, Tổng thống Trump đã ra hai lệnh hành pháp, yêu cầu xem xét lại thâm hụt mậu dịch và hứa sẽ có biện pháp nghiêm khắc với đối tác nào giao thương không trung thực. Nhà lãnh đạo Mỹ không chỉ thẳng Trung Quốc, nhưng ông viết trên Twitter về những cách buôn bán của Trung Quốc trước khi ông ký các sắc lệnh đó.

Các nhà phân tích nói chuyến thăm hai ngày của Chủ tịch Tập ở Florida có lẽ sẽ không phải để giải quyết những vấn đề hết sức phức tạp đó, nhưng có lẽ sẽ đặt quan hệ của hai nước vào một đường hướng mới tốt đẹp hơn.

Nhà phân tích châu Á Ross Feingold nhận định:

“Rõ ràng Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách thiết lập quan hệ làm việc với Tổng thống Trump để hai bên có thể thông qua nhiều vấn đề trên cơ sở nghị trình song phương. Quan hệ cá nhân và quan hệ làm việc vững mạnh sẽ là điều quan trọng thiết yếu để đạt đến các mục tiêu chung của hai bên.”

Rõ ràng Trung Quốc đang chú ý lắng nghe và Bắc Kinh muốn nhấn mạnh đến việc họ có thể giúp gì cho mục tiêu làm cho nước Mỹ vĩ đại lại, đồng thời giải quyết những vấn đề bất cân xứng. Bắc Kinh phủ nhận cáo buộc cho rằng Trung Quốc chủ ý đẩy mạnh xuất siêu.

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trịnh Trạch Quang phát biểu:

“Trung Quốc sẽ tăng mạnh mức cầu nội địa và cũng sẽ gia tăng mức cầu đối với hàng hóa và dịch vụ nước ngoài, trong đó có từ Hoa Kỳ. Đầu tư Trung Quốc vào Hoa Kỳ cũng gia tăng nhanh chóng trong mấy năm gần đây.”

Các nhà phân tích nhận định Bắc Kinh có lẽ sẽ tìm một sự giao tiếp tích cực hơn để đặt chiều hướng tương lai cho quan hệ giữa hai nước.

Tuy nhiên không rõ chính quyền của Tổng thống Trump sẽ đặt ưu tiên vấn đề Bắc Hàn hay thương mại.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley phát biểu:

“Theo tôi Hoa Kỳ đã nghe Trung Quốc nói rằng họ lo ngại về Bắc Triều Tiên trong suốt hơn 25 qua, nhưng chúng ta chưa bao giờ thấy Bắc Kinh hành động cho điều họ nói là lo ngại về Bắc Hàn và do đó chính quyền mới của Mỹ muốn thấy họ hành động và tôi nghĩ Mỹ sẽ tăng áp lực kên Trung Quốc.”

Tuy nhiên tăng áp lực lên Trung Quốc về thương mại hay về Bắc Hàn có thể là yếu tố phá hỏng chứ không phải là yếu tố tạo thành quan hệ tốt đẹp hơn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG