Đường dẫn truy cập

Giới chức cao cấp Việt-Trung họp bàn về vụ bạo loạn chống TQ


Người Việt biểu tình nhắm mục tiêu vào khu công nghiệp Bình Dương
Người Việt biểu tình nhắm mục tiêu vào khu công nghiệp Bình Dương
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc gặp người đồng cấp phía Việt Nam trong ngày hôm nay để bàn về những vụ bạo loạn chống Trung Quốc.

Đây là cuộc gặp gỡ cấp cao nhất giữa Trung Quốc và Việt Nam kể từ khi những vụ bạo loạn bùng ra hồi gần đây tại nhiều nơi ở Việt Nam vì Trung Quốc đưa giàn khoan tới hoạt động trong vùng biển có tranh chấp.

Tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm nay, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Trầm Đan Dương nói rằng Bộ trưởng Cao Hổ Thành sẽ họp với Bộ trưởng Công thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng bên lề cuộc hội thảo của các vị bộ trưởng thương mại tại thành phố Thanh Đảo.

Ông Trầm cho biết vụ bạo loạn nghiêm trọng ở Việt Nam đã gây tử vong cho một số công dân Trung Quốc và gây thương tích cho hơn 90 người.

Ông Trầm nói thêm rằng Trung Quốc cực lực lên án vụ này và yêu cầu giới hữu trách Hà Nội ngăn chận bạo động, bảo đảm cho sự an toàn của tính mạng và tài sản của công ty và nhân viên Trung Quốc ở Việt Nam.

Hiện chưa có thêm chi tiết về cuộc họp ở Thanh Đảo. Tuy nhiên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Hải Phòng vào chiều thứ năm là Việt Nam sẽ kiên quyết đấu tranh buộc Trung Quốc rút giàn khoan tại Biển Đông, nhưng vẫn phải bảo vệ, hợp tác làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc.

Ông Dũng nói, “Ta với người dân, doanh nghiệp Trung Quốc và các nước là cùng nhau làm ăn, ta có lợi mà họ cũng có lợi, nên cần hợp tác và tuân thủ pháp luật để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG