Đường dẫn truy cập

Bộ Ngoại giao TQ khuyên công dân xét lại kế hoạch du hành VN


Người biểu phản đối Trung Quốc nhắm mục tiêu vào khu công nghiệp ở Bình Dương. Ðám đông phóng hỏa đốt mọi thứ, từ vật liệu, máy tính, cho tới các trang thiết bị và máy móc khác.
Người biểu phản đối Trung Quốc nhắm mục tiêu vào khu công nghiệp ở Bình Dương. Ðám đông phóng hỏa đốt mọi thứ, từ vật liệu, máy tính, cho tới các trang thiết bị và máy móc khác.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra khuyến cáo khuyên các công dân của họ hãy thận trọng, và xét lại kế hoạch du hành, nếu dự định đi thăm Việt Nam.

Báo New York Times số ra hôm nay tường thuật rằng tình trạng bất ổn tệ hại nhất tính từ nhiều năm qua tại Việt Nam, dường như đã khiến chế độ độc tài cai trị Việt Nam tăng cường các biện pháp kiềm chế giới truyền thông địa phương tường trình về các sự cố này.

Tờ New York Times nói rằng một bài báo về những cuộc biểu tình đã được một tờ báo của nhà nước Việt Nam tải lên mạng hôm thứ Ba, sáng nay đã bị gỡ xuống.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội ra thông cáo, kêu gọi những người Trung Quốc đang sống tại Việt Nam hãy 'giảm tối đa' việc đi ra ngoài, trừ trường hợp cần thiết.

Thông cáo này kêu gọi khách du lịch Trung Quốc hãy xét lại kế hoạch du hành, đồng thời kêu gọi các tổ chức Trung Quốc có mặt tại Việt Nam hãy nâng cao nhận thức về mức độ rủi ro và tăng cường các biện pháp phòng vệ trong trường hợp xảy ra bạo động.

Tờ New York Times (NYT) dẫn lời một nhân viên của Xưởng May mặc Chutex ở phía Bắc thành phố HCM cho biết là có từ 8.000 tới 10.000 công nhân của cơ xưởng này tham gia các vụ phá hoại tại xưởng của ông.

Theo lời người đàn ông xin dấu danh tính, đám đông hỗn loạn đã phóng hỏa đốt mọi thứ, từ vật liệu, máy tính, cho tới các trang thiết bị và máy móc khác.

Bản tin của New York Times tường thuật rằng các đơn vị cảnh sát và các đội cứu hỏa đã tới giải tán đám đông.

Theo nguồn tin này cảnh sát đã bắt khoảng 15 tới 20 người đàn ông đang có ý định hôi của tại các cơ sở của xưởng may mặc Chutex.

Công ty Chutex International trên trang web của mình tự xưng là một trong các công ty xuất khẩu hàng may mặc lớn nhất tại Việt Nam. Công ty mẹ, là Chutex International, là do một người Đài Loan sáng lập.

Biểu tình chống Trung Quốc tại 10 nhà máy ở Dĩ An, Bình Dương

Báo chí tại Hong Kong nói sở dĩ các nhà máy của người Đài Loan đã trở thành mục tiêu bị tấn công, là bởi vì người Việt nhầm lẫn, không phân biệt được giữa Hoa Lục với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan lên án vụ bạo loạn. Trong một thông cáo, Bộ Ngoại giao Đài Loan kêu gọi những người biểu tình hãy tự chế, đừng phá hoại các thiết bị của nhà máy hay đe dọa sự an toàn của các doanh nhân Đài Loan, vì như vậy sẽ phương hại tới các quan hệ hữu hảo bấy lâu giữa nhân dân Đài Loan và Việt Nam.

Một bài báo trên tờ Phoenix News đặt trụ sở ở Hong Kong, dẫn lời một nữ doanh nhân chỉ cho biết tên là Yan, nói rằng khu công nghiệp nơi bà làm việc giờ đây trông giống như một 'bãi chiến trường'.

Hình ảnh biểu tình chống Trung Quốc tại Bình Dương và Ðồng Nai:

VOA Express

XS
SM
MD
LG