Đường dẫn truy cập

Trung Quốc hối thúc Mỹ ‘sửa đổi’ sau báo cáo về hoạt động tra tấn


Trung Quốc hôm thứ Tư kêu gọi Mỹ "sửa đổi" sau khi Thượng viện Mỹ cho biết trong một báo cáo rằng Cơ quan Tình báo Trung Ương CIA đánh lừa Tòa Bạch Ốc và công chúng về việc cơ quan này tra tấn nghi can tạm giam và hành động tàn bạo hơn họ thừa nhận.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết trong cuộc họp báo hàng ngày rằng "Trung Quốc đã nhất quán phản đối tra tấn và cho rằng phía Mỹ cần phản tỉnh và sửa đổi, nghiêm túc tôn trọng và thực hiện các quy định của các công ước quốc tế có liên quan."

Trung Quốc thường bị các tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc sử dụng khổ hình.

Bản báo cáo được soạn thảo trong thời gian 5 năm của Ủy ban Tình báo Thượng viện xem xét 6,3 triệu trang tài liệu CIA kết luận rằng, cơ quan tình báo này đã không phá vỡ được âm mưu nào mặc dù tra tấn al-Qaeda và những tù binh khác ở những cơ sở bí mật khắp thế giới từ năm 2002 đến năm 2006, khi George W. Bush là tổng thống.

Trung Quốc và Mỹ thường tranh cãi về thành tích nhân quyền của nhau. Trung Quốc thậm chí đã bắt đầu công bố báo cáo hàng năm của mình về thành tích nhân quyền của Mỹ, chỉ trích Mỹ về những vấn đề khác nhau, từ vấn đề phân biệt chủng tộc tới tội phạm súng ống và tình trạng vô gia cư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG