Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng cường an ninh trước khi phúc trình về kỹ thuật thẩm vấn của CIA được công bố


Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein nói chuyện với các nhà báo
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein nói chuyện với các nhà báo

Các cơ sở ngoại giao và quân sự Mỹ ở nước ngoài hôm nay đang được tăng cường an ninh giữa lúc Thượng viện Hoa Kỳ đang chuẩn bị công bố một phúc trình được chờ đợi từ lâu, nêu lên chi tiết về các phương pháp thẩm vấn mà cơ quan tình báo trung ương Hoa Kỳ- tức CIA, áp dụng sau các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Có tin cho biết phúc trình dài 6.000 trang có chi tiết về các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt chẳng hạn như nhốt tù trong những nơi chật hẹp, không cho ngủ, và “trượt nước”, một cách làm cho người như bị thẩm vấn có cảm giác như bị chết đuối.

Các giới chức của chính phủ Tổng Thống Obama trong thời gian qua quan tâm sâu sắc về nguy cơ sẽ xảy ra những vụ bạo động nhắm vào các quyền lợi của Mỹ đến nỗi tuần trước, Ngoại Trưởng John Kerry đã điện thoại cho Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, Chủ tịch Uỷ ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ để thảo luận với bà về nguy cơ xảy ra các vụ trả đũa.

Người phát ngôn của Tòa Bạch ốc Josh Earnest hôm qua nói với báo chí rằng “những bước thận trọng” đã được áp dụng để tăng cường an ninh tại các cơ sở của Mỹ trong trường hợp xảy ra các vụ phản đối bạo động.

Ông Obama đã cấm chỉ những kỹ thuật gọi là “thẩm vấn được tăng cường” sau khi lên nắm quyền vào năm 2009. Phát ngôn viên Earnest nói Tổng Thống Obama tin rằng điều quan trọng là nhân dân Mỹ phải có một cái nhìn rõ ràng nhất, trong chừng mực có thể có được, về những gì có thể đã diễn ra.

Phúc trình của Thượng viện Hoa Kỳ sẽ là tài liệu công khai đầu tiên về những cáo buộc cho rằng cơ quan tình báo Mỹ CIA đã sử dụng biện pháp tra tấn đối với các nghi can al-Qaida, trong cái gọi là chiến tranh chống khủng bố. Một số người đã được xem qua phúc trình này nói rằng trong phúc trình này, CIA bị tố cáo là đã lừa gạt các nhà lập pháp Mỹ và Tòa Bạch ốc về sự hữu dụng của các biện pháp thẩm vấn đó trong việc khai thác thông tin từ các nghi can.

VOA Express

XS
SM
MD
LG