Đường dẫn truy cập

TQ: Không nên để tranh chấp biển đảo ảnh hưởng cứu trợ Philippines


Nhiều người Trung Quốc sử dụng các trang mạng xã hội phản ứng một cách tiêu cực, cho rằng Trung Quốc không nên gởi bất cứ cứu trợ nào cho những quốc gia thù nghịch.
Nhiều người Trung Quốc sử dụng các trang mạng xã hội phản ứng một cách tiêu cực, cho rằng Trung Quốc không nên gởi bất cứ cứu trợ nào cho những quốc gia thù nghịch.
Một tờ báo Trung Quốc nói Bắc Kinh không nên để việc tranh chấp lãnh thổ ảnh hưởng đến quyết định gởi phẩm vật cứu trợ đến Philippines bị bão tàn phá.

Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh ngày hôm nay loan báo kế hoạch gởi 100.000 đô la để giúp Philippines hồi phục sau cơn bão làm hàng ngàn người thiệt mạng.

Hội Chữ Thập Đỏ Trung Quốc sau đó cho biết cũng sẽ gởi 100.000 đô la.

Số tiền cứu trợ này nhỏ hơn những gì Trung Quốc đã giúp các nước khác, gồm cả Philippines, trong những vụ thiên tai trước đây.

Việc này diễn ra giữa lúc Bắc Kinh và Manila mắc kẹt trong vụ tranh chấp ngày càng kịch liệt về vấn đề chủ quyền của những hòn đảo nhỏ trong vùng Biển Ðông giàu năng lượng.

Một bài xã luận của tờ Hoàn cầu Thời báo ngày hôm nay nói Trung Quốc không nên để tranh chấp ảnh hưởng đến quyết định giúp Philippines. Tờ báo của Đảng Cộng sản Trung Quốc nói hình ảnh toàn cầu của Trung Quốc “có tầm quan trọng thiết yếu” và cảnh báo về “những thiệt hại to lớn” nếu Bắc Kinh lạnh nhạt với Manila.

Trung Quốc, nước có nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, đã dần dần đóng một vai trò to lớn hơn trong những nỗ lực cứu trợ quốc tế.

Gần đây nhất, Trung Quốc đã tặng hơn 5 triệu đô la cứu trợ cho đồng minh Pakistan tiếp sau trận động đất gây chết người vào tháng 9 năm nay.

Bắc Kinh cũng viện trợ nhiều cho Philippines trong thời gian còn có những quan hệ hữu nghị. Vào năm 2011, Trung Quốc đã tặng hơn 1 triệu đô la sau khi một cơn bão nhiệt đới ập vào miền nam Philippines.

Hôm thứ hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương không trả lời câu hỏi là liệu tiền cứu trợ gần đây nhất có bị ảnh hưởng về tranh chấp lãnh thổ với Philippines hay không.

Hai quốc gia từ lâu đã tuyên bố chủ quyền trùng lấp trên Biển Ðông nhưng những mối căng thẳng đã trở nên tồi tệ hơn trong những tháng gần đây.

Năm ngoái, tàu thuyền Trung Quốc và Philippines đối đầu nhau trong một tuần lễ tại bãi cạn Scarborough, một nhóm đảo không người ở.

Cuối cùng Philippines rút lui để Trung Quốc kiểm soát khu vực này. Tuy nhiên sau đó Manila làm Trung Quốc giận giữ vì đưa vấn đề ra Tòa án Quốc tế về Luật biển.

Cuộc tranh chấp không những đưa đến việc sút giảm trong các quan hệ chính phủ, nhưng cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến người dân hai nước.

Ngày hôm nay, tiếp sau tin Trung Quốc giúp Philippines, nhiều người sử dụng các trang mạng xã hội Trung Quốc phản ứng một cách tiêu cực, cho rằng Trung Quốc không nên gởi bất cứ cứu trợ nào cho những quốc gia thù nghịch.

Trên 10.000 người có thể đã thiệt mạng sau khi Bão Haiyan quét qua miền trung Philippines cuối tuần qua. Bão này sau đó tiến vào miền nam Trung Quốc làm ít nhất 7 người thiệt mạng.

Nhân viên cứu trợ ở Philippines chật vật đến với nạn nhân bão
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG