Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đình chỉ một dự án ở miền đông sau nhiều ngày biểu tình


Biểu tình bên ngoài văn phòng chính quyền ở thành phố Ninh Ba, phản đối dự án mở rộng khu nhà máy hóa dầu, 28/10/12
Biểu tình bên ngoài văn phòng chính quyền ở thành phố Ninh Ba, phản đối dự án mở rộng khu nhà máy hóa dầu, 28/10/12
Giới hữu trách ở miền đông Trung Quốc đã đình chỉ việc xây dựng tại một khu nhà máy hóa dầu sau khi dân chúng biểu tình phản đối trong nhiều ngày vì lo ngại cơ sở này sẽ gây ô nhiễm trong vùng.

Hôm Chủ nhật, các viên chức thành phố Ninh Ba nói rằng kế hoạch mở rộng được đình chỉ trong khi chờ đợi ‘đánh giá khoa học’ về tác động của nó đối với môi trường.

Cơ sở hóa dầu ở Trấn Hải, một quận duyên hải của Ninh Ba, thuộc công ty con của Sinopec, một công ty lọc dầu lớn của Trung Quốc.

Những người chứng kiến cho biết hàng ngàn cư dân thành phố Ninh Ba tham gia các cuộc xuống đường phản đối dự án từ nhiều ngày qua dẫn đến sự nhượng bộ của chính phủ địa phương hôm Chủ nhật.

Các nhà hoạt động cho biết cảnh sát bắn hơi cay để giải tán các đám đông, trong khi nhà chức trách nói rằng một số người biểu tình lật ngược xe cộ và tấn công cảnh sát.

Các viên chức nói thị trưởng Ninh Ba và bí thư đảng Cộng sản của thành phố đã gặp dân vào tối thứ Bảy để nghe phàn nàn của họ về khu nhà máy hóa dầu.

Hiện chưa rõ liệu chính quyền thành phố cuối cùng sẽ hủy bỏ dự án hay sẽ phục hồi nó khi không còn áp lực của công chúng.

Các nhà hoạt động nói hàng trăm người tụ tập bên ngoài tòa nhà của chính phủ ở Trấn Hải hôm Chủ nhật và tuần hành qua các con đường gần đó để duy trì áp lực đối với giới hữu trách. Họ cho biết cảnh sát cho phép đoàn người tuần hành.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tìm cách giữ cho tình hình trong nước ổn định trước cuộc chuyển quyền lãnh đạo một lần trong một thập kỷ vào tháng tới.

Đã có nhiều cuộc biểu tình phản đối ở Trung Quốc trong năm nay, do dân chúng giận dữ vì các dự án công nghiệp được chính quyền địa phương chấp thuận đặt ra những nguy cơ cho sức khỏe.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG