Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đình chỉ hợp tác mạng với Mỹ sau vụ sĩ quan bị truy tố


Hoa Kỳ nêu danh tính 5 người thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bị truy tố là: Wang Dong, Sun Kailiang, Wen Xinyu, Huang Zhenyu, và Gu Chunhui
Hoa Kỳ nêu danh tính 5 người thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc bị truy tố là: Wang Dong, Sun Kailiang, Wen Xinyu, Huang Zhenyu, và Gu Chunhui
Trung Quốc đã phản ứng mạnh mẽ trước việc Mỹ truy tố 5 sĩ quan quân đội Trung Quốc, gọi những cáo buộc của Mỹ là hoàn toàn bịa đặt. Bộ Ngoại giao Bắc Kinh kêu gọi Mỹ rút lại cáo trạng và cho biết họ đang đình chỉ hoạt động của một nhóm công tác chung về mạng.

Trong một phản ứng nhanh chóng và hiếm thấy đối với bản cáo trạng, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng thông cáo trên website của mình bằng cả tiếng Anh và và tiếng Trung, gọi các cáo buộc Mỹ là "vô căn cứ và vô lý."

Bộ này nhắc lại lập trường mà Trung Quốc thường xuyên nêu ra rằng quân đội Trung Quốc và nhân viên của mình chưa bao giờ tham gia vào việc đánh cắp bí mật thương mại bằng điện tử. Họ cáo buộc ngược lại Mỹ thực hiện những hoạt động "đánh cắp trên mạng, nghe lén và do thám nghiêm trọng."

Vương Đông, giáo sư về quan hệ quốc tế Đại học Bắc Kinh, nói loan báo này của Mỹ là kỳ quặc. Ông bày tỏ lo ngại về tác động lâu dài có thể có đối với quan hệ giữa hai nước:

"Đây không phải là một động thái ngoại giao thường lệ mà bất cứ nước nào thực hiện, huống hồ là quan hệ Mỹ - Trung. Việc này nhắc người ta nhớ lại thời Chiến tranh Lạnh. Nó giống như một cái tát vào mặt một quốc gia khác."

Trung Quốc và Mỹ đã có những bước tiến dài trong năm qua hướng đến việc cải thiện quan hệ, nhưng không rõ bản cáo trạng này có thể có ảnh hưởng lâu dài thế nào.

Nhiều bình luận trên những trang mạng xã hội của Trung Quốc xem những cáo buộc này là đạo đức giả. Một bình luận nói rằng, dựa trên những tiết lộ gần đây về hoạt động giám sát bí mật thông tin liên lạc trong nước và quốc tế của Mỹ, Bộ Tư pháp của Trung Quốc nên truy tố Tổng thống Barack Obama.

Bộ Ngoại giao cũng ám chỉ những tiết lộ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, lưu ý rằng "một lượng lớn thông tin công bố công khai cho thấy" Mỹ đã tiến hành các hoạt động trên mạng tương tự đối với những cơ quan chính phủ, các công ty, các trường đại học và các cá nhân của Trung Quốc.

Ông Vương Đông nói:

"Ai cũng thấy sự đạo đức giả rất rõ ràng ở đây. Mỗi khi nói tới Mỹ thì các quan chức Mỹ lại thanh minh rằng ai mà chẳng do thám."

Các quan chức Mỹ nói có sự khác biệt.

Trong vụ mới nhất này, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc những sĩ quan của quân đội Trung Quốc đánh cắp thông tin để làm lợi cho các công ty Trung Quốc - nhiều công ty thuộc sở hữu nhà nước - cạnh tranh với các công ty Mỹ. Chính phủ Mỹ nói chiến thuật đó mới là điều họ dứt khoát lên án.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG