Đường dẫn truy cập

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc rầm rộ tại Tân Cương


Hơn 10.000 cảnh sát có vũ trang ở khu vực Tân Cương phía tây của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễu hành rầm rộ ở thủ đô Urumqi, ngày 28/02/2017.
Hơn 10.000 cảnh sát có vũ trang ở khu vực Tân Cương phía tây của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễu hành rầm rộ ở thủ đô Urumqi, ngày 28/02/2017.

Hơn 10.000 cảnh sát có vũ trang ở khu vực Tân Cương phía tây của Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễu hành rầm rộ ở thủ đô Urumqi, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc. Động thái này diễn ra khi chính quyền tung ra một hệ thống tuần tra trên không phản ứng nhanh nhằm dập tắt tình trạng bất ổn mà Bắc Kinh thường đổ lỗi cho các chiến binh Hồi giáo.

Cuộc diễu hành diễn ra hôm thứ Hai, với đầy đủ trực thăng và xe bọc thép, là cuộc trình diễn quy mô lớn ít nhất là lần thứ tư tại khu vực này trong năm nay, nhằm biểu dương lực lượng sau khi bạo lực có chiều hướng gia tăng gần đây.

Hàng trăm người đã thiệt mạng ở Tân Cương trong vài năm qua, chủ yếu do tình trạng bất ổn giữa người Hồi giáo Uighur, vốn xem khu vực này là quê hương, và người Hán chiếm đa số.

Bí thư Đảng Cộng sản ở Tân Cương Trần Toàn Quốc nói với hàng ngũ cảnh sát vũ trang xếp hàng bên ngoài trung tâm hội nghị quốc tế Urumqi rằng họ phải nhận ra “điều kiện khắc nghiệt” mà an ninh của khu vực phải đối mặt.

“Hãy chôn xác của những kẻ khủng bố và các băng nhóm khủng bố trong cuộc chiến biển người”, trang tin chính thức của chính quyền Tân Cương Tianshan Net hôm thứ Ba dẫn lời ông Trần nói.

Tại phi trường Urumqi vào cuối ngày, ông Trần đã gửi 1.500 cảnh sát vũ trang đến các “tiền tuyến” tại các thành phố Hotan, Kashgar và Aksu của Tân Cương.

Những thành phố trên cũng đã diễn ra các cuộc diễu hành rầm rộ trong các tuần lễ gần đây. Khu vực này là một phần của khu trung tâm phía nam Uighur, nơi mà bạo lực đã bùng lên gần đây. Trong tháng này, 3 kẻ tấn công bằng dao đã giết chết 5 người và gây thương tích cho 5 người khác trước khi bị bắn chết ở Hotan.

Cảnh sát vũ trang nhân dân (PAP), trực thăng quân sự và 10 chiếc máy bay dân sự đã đưa các lực lượng, là một phần của cơ chế mặt đất – trên không mới, đến để thực hiện các cuộc tuần tra bằng trực thăng vũ trang cao tốc ở bất cứ khu vực nào trong vùng lãnh thổ rộng lớn và trắc trở ở Tân Cương, theo thông báo trên website của Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Thông báo không cho biết thêm chi tiết về các cuộc tuần tra.

PAP là một nhánh chuyên viên của cảnh sát bán quân sự giống như các binh sĩ có nhiệm vụ bảo vệ an ninh trong nước và ứng phó với bạo loạn, các cuộc tấn công khủng bố và các trường hợp khẩn cấp khác.

Các cuộc tuần tra trên không đã được tung ra cùng hàng loạt các biện pháp mới trong khu vực bị chia rẽ sắc tộc, trong đó có cả việc theo dõi bằng thiết bị vệ tinh bắt buộc đối với các phương tiện giao thông trong một số khu vực, và tăng phần thưởng cho những chỉ điểm chống khủng bố.

Truyền thông nhà nước cho biết chi tiêu an ninh công cộng của Tân Cương đã tăng 19,3% trong năm 2016, lên hơn 30 tỷ nhân dân tệ (4.37 tỷ đôla).

Các nhóm nhân quyền và những người sống lưu vong nói chính sự kiểm soát gắt gao của Trung Quốc về tôn giáo và văn hóa đối với người Uighur đã gây ra sự căm hờn và đây mới chính là nguyên do, mặc dù Trung Quốc luôn phủ nhận có bất kỳ sự đàn áp nào tại Tân Cương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG