Đường dẫn truy cập

Trung Quốc đề nghị giúp tiến trình hòa bình Myanmar


Bà Aung San Suu Kyi thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại sảnh Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 16/6/2017.
Bà Aung San Suu Kyi thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình tại Đại sảnh Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 16/6/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/5 hứa với lãnh đạo Myanmar, Aung San Suu Kyi, rằng Bắc Kinh sẽ tiếp tục giúp Myanmar đạt hòa bình, đồng thời kêu gọi hai bên giữ ổn định ở vùng biên giới chung, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Giao tranh vào tháng 3 năm nay đã làm hàng ngàn người vượt sang Trung Quốc lánh nạn, khiến Bắc Kinh không chỉ kêu gọi ngưng bắn giữa các dân quân người sắc tộc và lực lượng an ninh Myanmar mà còn thực hiện các cuộc tập trận dọc biên giới.

Ông Tập gặp Khôi nguyên Giải Nobel Hòa bình Aung San Suu Kyi sau Diễn đàn Vòng đai và Con đường được tổ chức trong hai ngày Chủ nhật và thứ Hai vừa qua tại Bắc Kinh.

Trung Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về các cuộc giao tranh dọc biên giới. Các cuộc xung đột kiểu này thỉnh thoảng tràn sang lãnh thổ Trung Quốc, như vụ năm 2015, khiến 5 người thiệt mạng tại Trung Quốc.

Ông Tập cũng cam kết Trung Quốc sẽ làm việc để nâng cao hợp tác với Myanmar về sự phát triển của kế hoạch Vòng đai và Con đường. Dự án này nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Trung Quốc bằng cách mở rộng hạ tầng cơ sở giữa châu Á, châu Phi, châu Âu và hơn nữa.

Trong cuộc gặp với lãnh đạo Trung Quốc dịp này, bà Aung San Suu Kyi bày tỏ cảm kích về sự hỗ trợ của Bắc Kinh và hứa tăng cường hợp tác để đảm bảo ổn định tại vùng biên giới, theo tin Tân Hoa Xã.

Tháng trước, Bắc Kinh đề nghị làm trung gian hòa giải ngoại giao liên quan đến tình trạng của khoảng 69.000 người sắc tộc Hồi Giáo Rohingya trốn khỏi bạo động tại Myanmar chạy sang Bangladesh, theo nguồn tin từ các giới chức Bangladesh.

Myanmar đang bị phương Tây chỉ trích mạnh mẽ vì tình trạng bạo động chống lại người Rohingya.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG