Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: đàm phán thương mại với Mỹ không tan vỡ


Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) tới Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ ở thủ đô Washington để đàm phán về vấn đề thuế nhập khẩu. Ảnh chụp ngày 9/5/2019. (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)
Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) tới Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ ở thủ đô Washington để đàm phán về vấn đề thuế nhập khẩu. Ảnh chụp ngày 9/5/2019. (Photo by ANDREW CABALLERO-REYNOLDS / AFP)

Nhà đàm phán thương mại cấp cao nhất của Trung Quốc nói rằng việc hai bên không đạt được thỏa thuận trong cuộc chiến thuế quan với Mỹ tại Washington "chỉ là một bước lùi nhỏ" và các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục dù cho thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc nhập vào Mỹ tăng, theo AP.

Phát biểu với các phóng viên trước khi rời Washington để trở về Bắc Kinh hôm thứ Sáu, Phó Thủ tướng Lưu Hạc nói ông “lạc quan một cách thận trọng”, nhưng muốn đạt thỏa thuận, chính quyền của Tổng thống Trump phải đồng ý ngưng áp dụng các thuế xuất có tính cách trừng phạt mà người Mỹ đã áp dụng đối với hàng tỷ đô la hàng hóa Trung Quốc.

Trong những bình luận trên đài truyền hình nhà nước Trung Quốc, CCTV, ông Lưu cho biết những khác biệt quan điểm còn lại với Mỹ là những vấn đề cốt yếu liên quan đến những nguyên tắc, ông nhấn mạnh: "và chúng ta sẽ không nhượng bộ trên các vấn đề nguyên tắc."

Tuy nhiên, ông Lưu Hạc nói theo ông thì các cuộc đàm phán đã không tan vỡ. Đài truyền hình Phoenix của Hồng Kông dẫn lời ông Lưu Hạc:

"Trái lại, tôi nghĩ đó chỉ là một bước lùi nhỏ trong các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia, đó là điều không thể tránh khỏi."

Ông Lưu khẳng định "ý kiến của phía Trung Quốc là thuế quan đánh trên hàng hóa Trung Quốc là điểm khởi đầu của các xích mích về thương mại giữa hai bên, và phải được hủy bỏ hoàn toàn một khi đạt được thỏa thuận."

Các cuộc đàm phán đã không tan vỡ.Trái lại, tôi nghĩ đó chỉ là một bước lùi nhỏ trong các cuộc đàm phán giữa hai quốc gia, đó là điều không thể tránh khỏi."
Phó Thủ Tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán cấp cao TQ

Chính quyền của Tổng thống Trump đã tăng thuế quan đánh trên hàng tỉ đô la hàng hóa Trung Quốc, từ 10% lên tới 25%, bắt đầu từ ngày thứ Sáu 10/5.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer còn cho biết là Hoa Kỳ đang chuẩn bị nới rộng phạm vi áp dụng các mức thuế đó để áp dụng đối với 300 tỷ đô la hàng Trung Quốc chưa bị áp thuế nhập khẩu, và như vậy kể như Mỹ sẽ đánh thuế toàn bộ các sản phẩm nhập từ Trung Quốc.

Ông Lưu cho biết hai bên cũng không đồng ý về lượng hàng hóa mà Trung Quốc cam kết mua từ Hoa Kỳ để giúp giảm mức thâm hụt thương mại của Mỹ trong các giao dịch với Trung Quốc.

Vẫn theo AP, Phó Thủ Tướng Trung Quốc dẫn đầu đoàn đàm phán cấp cao tới Washington đã tìm cách hạ thấp quy mô và tác động của cuộc tranh chấp với Washington, nói rằng Trung Quốc là một quốc gia hùng mạnh và sẽ vượt qua mọi vấn đề do cuộc xung đột này gây ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG