Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Cúm gia cầm có thể lan từ người sang người


Trung Quốc là một trong những nước có nguy cơ bộc phát cúm gia cầm ở mức cao.
Trung Quốc là một trong những nước có nguy cơ bộc phát cúm gia cầm ở mức cao.
Một giới chức y tế hàng đầu của Trung Quốc cho biết dòng vi rút mới của cúm gia cầm có thể lây từ người này sang người khác, nhưng không nên lo sợ về việc xảy ra đại dịch.

Ông Phùng Tử Kiện, Giám đốc Phòng Ứng phó Khẩn cấp của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh tật Trung Quốc, cho biết trên lý thuyết việc lây từ người sang người của dòng vi rút cúm gia cầm H7N9 là có thể xảy ra, tuy rất hiếm khi.

Trung Quốc báo cáo 17 ca tử vong kể từ khi vi rút này được phát giác gây bệnh cho người lần đầu tiên hồi tháng trước. Tổng cộng 82 người đã bị nhiễm bệnh, hầu hết là những người ở gần thành phố Thượng Hải.

Cho đến giờ người ta tin rằng vi rút này chỉ lây từ gia cầm và chim chóc sang người, làm cho sự lây lan bị hạn chế rất nhiều.

Nhưng các giới chức cho biết 40% những người nhiễm bệnh dường như không có tiếp xúc với gia cầm.

Tổ chức Y tế Thế giới xác nhận khám phá đó, nhưng cảnh báo rằng không có bằng chứng về “sự lây lan từ người sang người có tính chất lâu dài.”

Một ca bệnh được nhiều người chú ý là cái chết đầu tiên vì vi rút H7N9 của người đàn ông Trung Quốc 87 tuổi.

Một trong những người con trai của ông được xác nhận là nhiễm vi rút này nhưng đã bình phục. Một người con trai khác đã chết sau đó, nhưng nguyên do vẫn chưa được rõ.

Ông Phùng Tử Kiện cho biết giới hữu trách đang điều tra xem phải chăng “sự phô nhiễm dài ngày với người nhiễm bệnh có thể đưa tới sự lây lan từ người sang người.”

Ông nói thêm rằng có thể những người thân trong gia đình và những “nhóm người dễ bị thương tổn về mặt di truyền” là những có nhiều nguy cơ bị lây nhất.

Trung Quốc được xem là một trong những nước có nguy cơ bộc phát cúm gia cầm ở mức cao vì có số gia cầm nhiều nhất thế giới và gà vịt thường được nuôi gần người ở vùng nông thôn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG