Đường dẫn truy cập

Trung Quốc có dự án đường sắt, cảng, và thép tại Campuchia


Tuyến đường sắt dự kiến tốn 9,6 tỉ. (AP Photo/Ren Long, Xinhua)
Tuyến đường sắt dự kiến tốn 9,6 tỉ. (AP Photo/Ren Long, Xinhua)
Hai công ty Trung Quốc đã ký hợp đồng xây tuyến đường sắt 400 km, một nhà máy sản xuất thép, và một hải cảng tại Campuchia với kinh phí 11 tỉ đôla, khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay giữa hai nước.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Sắt, Thép và Hầm mỏ Campuchia hôm thứ Tư cho hay, họ đã ký hợp đồng với tập đoàn Đường sắt Trung Quốc để xây tuyến đường sắt nối liền khu vực sản xuất thép trong tỉnh Preah Vihear miền bắc đến một hải cảng của đảo Koh Kong miền nam.

Tuyến đường sắt tốn 9,6 tỉ, còn nhà máy sản xuất thép tốn 1,6 tỉ. Các dự án sẽ khởi sự trong năm nay và mất 4 năm để hoàn tất.

Đây là chỉ dấu mới nhất về chính sách nới rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh về phía nam, đi sâu vào khu vực Đông Nam Á, giữa lúc Hoa Kỳ cũng muốn có thêm ảnh hưởng tại vùng này.

Các khoản cho vay và đầu tư đã giúp Bắc Kinh có thêm đồng minh trong số 10 nước ASEAN, dự tính hội nhập thành một khối thương mại chung trước cuối năm 2016.

Các công ty Trung Quốc cũng nhắm xây một tuyến đường sắt cao tốc 400 km từ miền nam sang đất Lào, và đang thu xếp để ký hợp đồng xây một tuyến đường sắt khác với Thái Lan.

(Reuters, Business Times)

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG