Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cấp quỹ hỗ trợ các mối quan hệ ở Biển Đông


Ðoàn tàu đánh cá của Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam ở Biển Ðông.
Ðoàn tàu đánh cá của Trung Quốc ngoài khơi đảo Hải Nam ở Biển Ðông.
Cơ quan theo dõi hải dương Trung Quốc công bố trong năm nay sẽ chi 4,8 triệu đô la để tăng cường hợp tác quốc tế với các nền kinh tế đang phát triển ở Biển Đông.

Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng gia tăng hợp tác với các nước ở Biển Đông sẽ giúp xoa dịu căng thẳng trong các tranh chấp chủ quyền phức tạp tại đây.

Tin Asia News Network trích phát biểu của Giám đốc Viện Hải dương học thứ nhất thuộc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc, ông Ma Deyi, cho rằng qua sự hợp tác này, Bắc Kinh có thể tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, xóa bỏ những ngờ vực và lo âu.

Ông Zhang Zhanhai, Giám đốc khâu hợp tác quốc tế của Cục, nói tranh chấp Biển Đông không thể giải quyết trong thời gian ngắn, nhưng tạm thời nên được để qua một bên, và cùng nhau phát triển sẽ là một phương cách hữu hiệu vì lợi ích kinh tế-chính trị của tất cả các bên.

Truyền thông Trung Quốc cho hay Bắc Kinh lâu nay cam kết tăng cường hợp tác quốc tế với các nước ở khu vực Biển Đông với kế hoạch 2011-2015 về hợp tác Biển Đông và các vùng biển lân cận.

Theo Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc, trong năm rồi, có hơn 30 dự án hợp tác về bảo vệ môi trường hàng hải, nghiên cứu hải dương học khu vực, và ngăn ngừa-giảm nhẹ thảm họa ở Biển Đông đã được thực hiện.

Dù chưa công bố thời điểm cụ thể, nhưng Trung Quốc cho biết trong tương lai sẽ xây dựng trung tâm cảnh báo sóng thần để thu thập dữ liệu về môi trường hàng hải và đưa ra các báo cáo về nguy cơ để giảm tác hại của thảm họa này.

Các nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố hữu nghị với các nước có tranh chấp ở Biển Đông bao gồm Việt Nam được loan báo trong lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh với các nước trong khu vực đang gia tăng vì những động thái của Trung Quốc tại vùng biển có các tuyên bố chủ quyền chồng chéo này.

Nguồn: China Daily, ANN

VOA Express

XS
SM
MD
LG