Đường dẫn truy cập

Trung Quốc: Chuyến thăm của ông Duterte khôi phục niềm tin


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc.

Thông tấn xã chính thức của Trung Quốc nói rằng chuyến thăm trong tuần này của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tới Trung Quốc là chỉ dấu cho thấy sự hồi phục niềm tin giữa hai nước sau những căng thẳng gần đây về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.

Chuyến thăm của ông Duterte sẽ là một bước tiến tới việc kết thúc mấy năm quan hệ nguội lạnh giữa hai quốc gia, Tân Hoa Xã cho biết.

"Nếu ông ấy chứng tỏ thiện chí của mình, chuyến đi này sẽ là một cơ hội lẽ ra đã có từ lâu đối với hai quốc gia vốn có tình hữu nghị lâu đời, để chữa lành những vết thương của quá khứ trong mấy năm qua và đưa mối quan hệ của hai nước đi đúng hướng trở lại," Tân Hoa Xã cho biết trong một bài xã luận.

Chuyến thăm của ông Duterte sẽ giúp xác định mức độ mà ông muốn chuyển dịch mối quan hệ đồng minh rời xa khỏi Mỹ và xích lại gần Trung Quốc, nước đang có tranh chấp lãnh thổ với Philippines. Liên minh 65 năm giữa Philippines với Mỹ - một trụ cột quan trọng trong chiến lược tái cân bằng của Tổng thống Barack Obama về châu Á - có thể rơi vào tình thế bất định.

Bài xã luận của Tân Hoa Xã là chỉ dấu cho thấy Trung Quốc hy vọng sẽ sử dụng chuyến thăm này như thế nào để chiếm lại cảm tình của quốc gia Đông Nam Á đã thắng một vụ kiện trọng tài chính chống lại tuyên bố chủ quyền lãnh thổ rộng lớn của Bắc Kinh ở Biển Đông chỉ ba tháng trước.

Ông Duterte dự kiến sẽ hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và những quan chức khác vào ngày thứ Năm. Dự thảo của Philippines cho một tuyên bố chung đề cập tới việc phục hồi giấy phép cho những mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu của Philippines, sự ủng hộ của Trung Quốc dành cho cuộc chiến chống ma túy của ông Duterte, thúc đẩy du lịch và tăng cường hợp tác bảo vệ bờ biển để tránh những hiểu lầm trên biển.

Giới hữu trách nói chi tiết vẫn đang được bàn thảo, và vẫn chưa rõ liệu vấn đề tranh chấp Biển Đông gai góc sẽ được phản ánh trong thông cáo hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG