Đường dẫn truy cập

Người Philippines vẫn tin Mỹ hơn Trung Quốc


Ông Duterte dẹp tranh chấp sang một bên khi đi TQ
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:20 0:00

Ông Duterte dẹp tranh chấp sang một bên khi đi TQ

Một cuộc thăm dò ý kiến mà kết quả được công bố hôm thứ Ba 18/10 cho thấy là người dân ở Philippines vẫn tin tưởng Mỹ nhiều hơn so với Trung Quốc, mặc dù gần đây Tổng thống Rodrigo Duterte tung ra nhiều luận điệu chống Mỹ cũng như có những động thái bất ngờ xích lại gần hơn với đối thủ cũ là Bắc Kinh.

Mặc dù mức độ tin tưởng giữa Philippines và Mỹ đã giảm nhẹ kể từ cuộc khảo sát hồi tháng 6, cuộc thăm dò của Social Weather Station (SWS), thực hiện từ ngày 24 đến 27/9 cho thấy 55% người Philippines "không mấy tin tưởng" vào Trung Quốc, so với chỉ có 11% có thái độ hoài nghi đối với Hoa Kỳ.

Trong số 1.200 đối tượng, hơn 3/4, tương đương 76% nói họ "tin tưởng nhiều hơn" vào Hoa Kỳ, so với 22% những người cảm thấy như vậy về Trung Quốc. Cuộc khảo sát không đề nghị các đối tượng giải thích quan điểm của họ.

Ông Duterte thăm Trung Quốc hôm thứ Ba, cùng đi là một phái đoàn doanh nhân khoảng 200 người. Ông Duterte mong mở ra một liên minh thương mại mới với Bắc Kinh mà ông nói nhắm mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế của Philippines và đa dạng hóa chính sách ngoại giao lâu nay quá phụ thuộc vào Washington.

Ông đã có những phát biểu mạnh mẽ chỉ trích Hoa Kỳ, đồng minh lâu năm và trước đây từng đô hộ Philippines. Ông đã đặt nghi vấn về mức độ cam kết của Mỹ đối với nước ông.

Một số người Mỹ ở Philippines nói những phát biểu có tính chất gay gắt của ông đã làm cho nhiều người Mỹ và các doanh nghiệp Hoa Kỳ lo ngại.

TT Philippines ‘phản bội’ Mỹ, kết thân Nga, Trung Quốc
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:02 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG