Đường dẫn truy cập

Trung Quốc ‘chống đối’ vụ thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Các nhà hoạt động chống Bắc Triều Tiên hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình phản đối vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng gần Đại sứ quán Mỹ ở trung tâm thủ đô Seoul, ngày 12/2/2013.
Các nhà hoạt động chống Bắc Triều Tiên hô khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình phản đối vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng gần Đại sứ quán Mỹ ở trung tâm thủ đô Seoul, ngày 12/2/2013.

Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên

Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên:

Tháng 12, 1985: Ðồng ý với Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân.
Tháng 8, 1998: Phóng thử nghiệm Taepodong-1, hỏa tiễn tầm xa đầu tiên của BTT.
Tháng 9, 1999: Cam kết đình chỉ các cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa vào lúc cải thiện bang giao với Hoa Kỳ.
Tháng 1, 2003: Loan báo rút ra khỏi Hiệp ước Cấm phổ biến Hạt nhân.
Tháng 3, 2005: Chấm dứt việc đỉnh chỉ thử nghiệm phi đạn, quy lỗi cho chính sách “thù nghịch” của Hoa Kỳ.
5 tháng 7, 2006: Phóng thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa Taepodong-2, thất bại chưa đầy 1 phút sau khi phóng.
15 tháng 7, 2006: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng đình chỉ chương trình phi đạn.
9 tháng 10, 2006: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên dưới mặt đất.
15 tháng 10, 2006: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn, cấm bán vũ khí.
5 tháng 4, 2009: Phóng hỏa tiễn tầm xa rơi xuống Thái Bình Dương, Tuyên bố thành công, nhưng Hoa Kỳ nói không có vệ tinh nào được đưa vào quỹ đạo.
13 tháng 4, 2009: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ phóng, siết chặt các biện pháp chế tài. Bình Nhưỡng rời khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên.
Tháng 5, 2009: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất lần thứ nhì.
Tháng 2, 2012: Thông báo đình chỉ các chương trình hạt nhân và phi đạn tầm xa để đổi lấy viện trợ lương thực của Hoa Kỳ.
Tháng 4, 2012: Phóng hỏa tiễn tầm xa, nổ tung ngay sau khi cất cánh.
Tháng 12, 2012: Phóng hỏa tiễn Unha-3, và tuyên bố đưa thành công vệ tinh vào quỹ đạo.
Tháng 1, 2013: Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ phóng hỏa tiễn tháng 12, Bắc Triều Tiên nói sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.
Tháng 2, 2013: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.
Trung Quốc nói họ "kiên quyết chống đối" vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên vào hôm thứ Ba và kêu gọi nối lại đàm phán hạt nhân sáu bên. Thông tín viên VOA Shannon Van Sant tường trình từ Bắc Kinh.

Trung Quốc, đồng minh chính của Triều Tiên, kêu gọi tất cả các bên hãy bình tĩnh sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Bắc Triều Tiên. Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu ra rằng Bắc Triều Tiên đã hành động vào hôm thứ ba mà "không lý tới tới sự chống đối rộng rãi của quốc tế." Thông cáo không nói cụ thể Bắc Kinh có thể có phản ứng như thế nào.

Ông Kim Xán Vinh, một giáo sư tại Trường Nghiên cứu Quốc tế tại Đại học Nhân Dân của Trung Quốc, tin rằng các vụ thử hạt nhân vào hôm thứ ba của Bắc Triều Tiên sẽ gây phương hại tới bang giao với Trung Quốc.

Ông Kim nói rằng vụ đối đầu gây phương hại đến mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của Trung Quốc. Ông cũng nói rằng vụ việc này cũng gây ra khó khăn cho vị thế của Trung Quốc trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Tháng trước, Trung Quốc ủng hộ của nghị quyết của Hội đồng Bảo an siết chặt các biện pháp trừng phạt hiện có đối với Bắc Triều Tiên, nhưng họ đã không ủng hộ các lệnh trừng phạt mới.

Ngay sau vụ thử nghiệm hạt nhân hôm thứ Ba, ông Kim Xán Vinh cho biết có nhiều phần chắc Trung Quốc đầu tiên sẽ bày tỏ sự lạnh nhạt trong quan hệ chính trị và ngoại giao với Bắc Triều Tiên và sau đó sẽ vận dụng quan hệ thương mại giữa hai quốc gia để gây ảnh hưởng.

Giáo sư Kim nói rằng kinh tế là điểm yếu của Bắc Triều Tiên và viện trợ của Trung Quốc ắt hẳn phải có một ảnh hưởng mạnh mẽ. Ông nói rằng vụ thử nghiệm lần ba này chắc sẽ khiến Trung Quốc tiến hành một biện pháp nào đó về mặt kinh tế.

Trong những tuần lễ vừa qua, các cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể cắt giảm viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên nếu có một vụ thử nghiệm hạt nhân lần ba. Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi Bắc Triều Tiên nên phát triển nền kinh tế và cải thiện điều kiện sống cho người dân. Cách thức Trung Quốc đáp trả các thách thức đối ngoại quan trọng này sẽ cung cấp bằng chứng về chương trình nghị sự của ban lãnh đạo mới, sẽ lên nắm giữ quyền lực vào tháng tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG