Đường dẫn truy cập

Thế giới lên án vụ thử hạt nhân lần ba của Bắc Triều Tiên


Người Hàn Quốc đốt hình ảnh lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc biểu tình phản đối vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng ở Seoul, ngày 12/2/2013.
Người Hàn Quốc đốt hình ảnh lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Un trong cuộc biểu tình phản đối vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng ở Seoul, ngày 12/2/2013.

Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên

Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên:

Tháng 12, 1985: Ðồng ý với Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân.
Tháng 8, 1998: Phóng thử nghiệm Taepodong-1, hỏa tiễn tầm xa đầu tiên của BTT.
Tháng 9, 1999: Cam kết đình chỉ các cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa vào lúc cải thiện bang giao với Hoa Kỳ.
Tháng 1, 2003: Loan báo rút ra khỏi Hiệp ước Cấm phổ biến Hạt nhân.
Tháng 3, 2005: Chấm dứt việc đỉnh chỉ thử nghiệm phi đạn, quy lỗi cho chính sách “thù nghịch” của Hoa Kỳ.
5 tháng 7, 2006: Phóng thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa Taepodong-2, thất bại chưa đầy 1 phút sau khi phóng.
15 tháng 7, 2006: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng đình chỉ chương trình phi đạn.
9 tháng 10, 2006: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên dưới mặt đất.
15 tháng 10, 2006: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn, cấm bán vũ khí.
5 tháng 4, 2009: Phóng hỏa tiễn tầm xa rơi xuống Thái Bình Dương, Tuyên bố thành công, nhưng Hoa Kỳ nói không có vệ tinh nào được đưa vào quỹ đạo.
13 tháng 4, 2009: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ phóng, siết chặt các biện pháp chế tài. Bình Nhưỡng rời khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên.
Tháng 5, 2009: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất lần thứ nhì.
Tháng 2, 2012: Thông báo đình chỉ các chương trình hạt nhân và phi đạn tầm xa để đổi lấy viện trợ lương thực của Hoa Kỳ.
Tháng 4, 2012: Phóng hỏa tiễn tầm xa, nổ tung ngay sau khi cất cánh.
Tháng 12, 2012: Phóng hỏa tiễn Unha-3, và tuyên bố đưa thành công vệ tinh vào quỹ đạo.
Tháng 1, 2013: Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ phóng hỏa tiễn tháng 12, Bắc Triều Tiên nói sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.
Tháng 2, 2013: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.
Vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên đã nhanh chóng gặp phải sự chỉ trích mạnh mẽ của các nước trên thế giới, kể cả Trung Quốc là nước đồng minh của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên các nhà phân tích nói rằng Bình Nhưỡng không hề quan tâm tới việc bị cộng đồng quốc tế cô lập và cũng không cảm thấy lo ngại trước sự đe dọa trừng phạt của Trung Quốc. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên Jerome Socolovsky của đài VOA.

Tân ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry nói rằng những vụ thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ làm gia tăng mối rủi ro xảy ra xung đột mà không mang lại lợi ích gì cho người dân ở Bắc Triều Tiên.

Người dân ở Bắc Triều Tiên đang chết đói. Họ cần phải gấp rút trở nên cởi mở hơn và nối kết với thế giới, thay vì tiếp tục dựng lên những quần đảo ngục tù tệ hại nhất thế giới, nơi mà người dân bị tra tấn và bị cưỡng bách lao động.

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland nói rằng Washington sẽ ra sức hành động để bảo đảm việc chấp hành nghị quyết mà Liên hiệp quốc đã thông qua hồi tháng trước nhằm siết chặt các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên.

Bà Nuland nói: "Chúng tôi có thể bảo đảm rằng đó không phải chỉ là một tờ giấy. Chúng tôi có thể bảo đảm rằng những biện pháp chế tài đó được chấp hành trong cộng đồng quốc tế."

Tuy nhiên, bà Balbina Hwang, giáo sư chính trị học của Đại học Georgetown ở Washington, nói rằng cách ứng phó này không làm cho các nhà lãnh đạo của Bắc Triều Tiên thay đổi đường lối.

Bà Hwang nói: "Điều này chỉ có hiệu quả khi nào chế độ đó xem sự hội nhập với cộng đồng quốc tế là một mục tiêu tích cực. Vấn đề ở đây là Bắc Triều Tiên chưa bao giờ muốn gia nhập cộng đồng quốc tế."

Giáo sư Hwang nói thêm rằng Bắc Triều Tiên cũng không nao núng trước sự đe dọa trừng phạt của Trung Quốc, là nguồn viện trợ lương thực và nhiên liệu chính của Bình Nhưỡng.

Bà Hwang nói tiếp: "Trên cơ bản thì họ cho rằng Trung Quốc chỉ hù dọa mà thôi."

Ông Kim Xán Vinh, giáo sư môn quan hệ quốc tế của Đại học Nhân dân Trung Quốc cho biết vào một thời điểm mà Trung Quốc có nhiều vụ rối ren trong nước giữa lúc nền kinh tế tăng trưởng chậm lại, chính phủ ở Bắc Kinh xem vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên là một yếu tố gây bất ổn.

Ông Kim nói: "Giới lãnh đạo đã có quá nhiều vấn đề phải giải quyết. Họ không muốn có vấn đề ở nước ngoài."

Các chuyên gia cho rằng vụ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên sẽ làm cho việc ngăn chận chương trình hạt nhân của Iran trở nên khó khăn hơn vì hai nước này chia sẻ với nhau các loại công nghệ hạt nhân và phi đạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG