Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên thực hiện vụ thử hạt nhân lần thứ ba


Ðài truyền hình Hàn Quốc loan tin về vụ thử nghiệm hạt nhân của miền Bắc, ngày 12/2/2013.
Ðài truyền hình Hàn Quốc loan tin về vụ thử nghiệm hạt nhân của miền Bắc, ngày 12/2/2013.

Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên

Chương trình hạt nhân và phi đạn của Bắc Triều Tiên:

Tháng 12, 1985: Ðồng ý với Hiệp ước Cấm phổ biến Vũ khí Hạt nhân.
Tháng 8, 1998: Phóng thử nghiệm Taepodong-1, hỏa tiễn tầm xa đầu tiên của BTT.
Tháng 9, 1999: Cam kết đình chỉ các cuộc thử nghiệm phi đạn tầm xa vào lúc cải thiện bang giao với Hoa Kỳ.
Tháng 1, 2003: Loan báo rút ra khỏi Hiệp ước Cấm phổ biến Hạt nhân.
Tháng 3, 2005: Chấm dứt việc đỉnh chỉ thử nghiệm phi đạn, quy lỗi cho chính sách “thù nghịch” của Hoa Kỳ.
5 tháng 7, 2006: Phóng thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa Taepodong-2, thất bại chưa đầy 1 phút sau khi phóng.
15 tháng 7, 2006: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu Bình Nhưỡng đình chỉ chương trình phi đạn.
9 tháng 10, 2006: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân đầu tiên dưới mặt đất.
15 tháng 10, 2006: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc yêu cầu đình chỉ các cuộc thử nghiệm hạt nhân và phi đạn, cấm bán vũ khí.
5 tháng 4, 2009: Phóng hỏa tiễn tầm xa rơi xuống Thái Bình Dương, Tuyên bố thành công, nhưng Hoa Kỳ nói không có vệ tinh nào được đưa vào quỹ đạo.
13 tháng 4, 2009: Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án vụ phóng, siết chặt các biện pháp chế tài. Bình Nhưỡng rời khỏi các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên.
Tháng 5, 2009: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân dưới mặt đất lần thứ nhì.
Tháng 2, 2012: Thông báo đình chỉ các chương trình hạt nhân và phi đạn tầm xa để đổi lấy viện trợ lương thực của Hoa Kỳ.
Tháng 4, 2012: Phóng hỏa tiễn tầm xa, nổ tung ngay sau khi cất cánh.
Tháng 12, 2012: Phóng hỏa tiễn Unha-3, và tuyên bố đưa thành công vệ tinh vào quỹ đạo.
Tháng 1, 2013: Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ phóng hỏa tiễn tháng 12, Bắc Triều Tiên nói sẽ thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.
Tháng 2, 2013: Thực hiện cuộc thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.
Bắc Triều Tiên cho biết họ vừa thực hiện thành công một vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba, bất chấp những lời cảnh báo của Liên hiệp quốc đòi họ ngưng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.

Xướng ngôn viên Đài phát thanh nhà nước Bắc Triều Tiên nói rằng quốc gia Cộng Sản bị cô lập này đã thực hiện thành công vụ thử nghiệm hạt nhân dưới lòng đất tại địa điểm thử nghiệm ở miền bắc vào ngày 12 tháng 2 năm 2013.

Bản tin của hãng thông tấn Trung ương Bắc Triều Tiên cho biết vụ thử nghiệm hôm nay sử dụng điều mà họ gọi là “một quả bom hạt nhân thu nhỏ và nhẹ hơn” với sức nổ lớn hơn những vụ thử nghiệm trước đây. Họ nói thêm rằng vụ thử nghiệm được tiến hành với mục đích trả đũa cho điều mà họ gọi là “thái độ thù địch bừa bãi” của Hoa Kỳ.

Ông Kim Min Sook, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết chính phủ ở Seoul đã ở trong tình trạng cảnh giác cao đối với việc Bắc Triều Tiên có thể thực hiện thêm những vụ thử nghiệm phi đạn và hạt nhân và đã động viên đầy đủ những nguồn lực tình báo của Nam Triều Tiên lẫn Hoa Kỳ.

Trước đây Bắc Triều Tiên đã dọa tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân thứ ba để trả đũa cho những biện pháp chế tài mà Liên hiệp quốc đã nới rộng hồi tháng trước để đáp lại vụ phóng hỏa tiễn tầm xa của Bình Nhưỡng hồi tháng 12.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã nhanh chóng lên án hành động mà ông mô tả là “gây bất ổn sâu sắc” của Bắc Triều Tiên. Ông nói rằng vụ thử nghiệm là “một sự vi phạm trắng trợn và nghiêm trọng” đối với các biện pháp chế tài quốc tế, cấm Bắc Triều Tiên không được thực hiện những vụ thử nghiệm hạt nhân hoặc phi đạn.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama gọi vụ thử nghiệm là “có tính chất khiêu khích cao độ.” Ông nói trong một thông cáo rằng hành động này gây phương hại cho ổn định khu vực và không làm cho Bắc Triều Tiên an toàn hơn. Ông kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động nhanh chóng và khả tín để ứng phó.

Ngay cả đồng minh chính của Bắc Triều Tiên là Trung Quốc cũng bày tỏ điều mà họ gọi là “sự phản đối kiên quyết”. Bộ Ngoại giao ở Bắc Kinh đã lên tiếng hối thúc Bình Nhưỡng tuân thủ cam kết phi hạt nhân và nói thêm rằng vấn đề này cần phải được giải quyết trong khuôn khổ của cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nam Triều Tiên gọi vụ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên là “một sự đe dọa không thể chấp nhận đối với hòa bình và ổn định” và là “một thách đố thô bạo” đối với cộng đồng quốc tế. Seoul cho biết ngoại trưởng Kim Sung Hwan đã điện đàm với ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và đôi bên đã đồng ý với nhau là sẽ có “hành động nhanh chóng và thống nhất” tại Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Cơ quan thế giới này sẽ nhóm họp trong ngày hôm nay để bàn về vụ thử nghiệm của Bắc Triều Tiên.

Tại Nhật Bản, Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng Tokyo sẽ xem xét tới việc áp dụng thêm các biện pháp chế tài để đáp lại vụ thử nghiệm mà ông mô tả là “cực kỳ đáng tiếc.”

Ngoại trưởng Anh William Hague cho biết nước ông sẽ thúc đẩy cho một sự đáp ứng mạnh mẽ của Hội đồng Bảo an.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG