Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chờ lý do vì sao chiến hạm Nhật tới Biển Đông


Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói Nhật Bản gần đây đã khuấy động vấn đề Biển Đông lên và Trung Quốc hy vọng Nhật sẽ đóng vai trò xây dựng cho hòa bình và ổn định.
Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh nói Nhật Bản gần đây đã khuấy động vấn đề Biển Đông lên và Trung Quốc hy vọng Nhật sẽ đóng vai trò xây dựng cho hòa bình và ổn định.

Trung Quốc nói đang chờ một tuyên bố chính thức về việc tại sao Nhật Bản có ý định đưa chiến hạm lớn nhất của mình tham gia chuyến đi kéo dài 3 tháng qua Biển Đông. Bắc Kinh nói họ hy vọng Nhật Bản có trách nhiệm về việc này.

Việc tuyên bố chủ quyền hầu như toàn bộ các vùng biển tranh chấp và sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc đã gây ra mối quan ngại ở Nhật Bản và phương Tây. Hoa Kỳ thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra trên biển và trên không trong khu vực nhằm khẳng định tự do hàng hải.

Các nguồn tin cho Reuters hay hàng không mẫu hạm trực thăng Izumo, mới được trang bị cho Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản cách đây hai năm, sẽ dừng tại Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc tập trận hải quân chung Malabar với các tàu hải quân Ấn Độ và Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng 7.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói bà không biết liệu con tàu chỉ tới thăm các nước ở Đông Nam Á hay còn có một mục đích khác.

Tại cuộc họp báo thường nhật, bà Hoa nói: “Chúng tôi vẫn chưa nghe chính thức từ phía Nhật Bản”.

Bà nói tiếp: “Nếu đó chỉ là một chuyến thăm bình thường, tới nhiều nước và đi ngang qua Biển Đông, chúng tôi không phản đối, và chúng tôi hy vọng hình thức trao đổi bình thường giữa các quốc gia có liên quan có thể đóng vai trò thúc đẩy hòa bình và ổn định trong khu vực. Nhưng nếu đến Biển Đông với những ý định khác, thì đó lại là vấn đề khác”. Người phát ngôn của Trung Quốc nói thêm rằng Nhật Bản gần đây đã khuấy động vấn đề Biển Đông lên, và Trung Quốc hy vọng Nhật Bản sẽ đóng vai trò xây dựng cho hòa bình và ổn định.

Đài Loan, Malaysia, Việt Nam, Philippines và Brunei đều tuyên bố chủ quyền ở vùng biển có giàu trữ lượng cá, dầu mỏ và khí đốt, nơi có lưu lượng thương mại hàng hải toàn cầu thông qua hàng năm lên đến khoảng 5 nghìn tỷ đôla.

Nhật Bản không tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, nhưng lại tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

Trung Quốc đợi Nhật trả lời vụ đưa tàu chiến tới Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00
XS
SM
MD
LG