Đường dẫn truy cập

Ông Trump ca ngợi Chủ tịch Tập nắm quyền ‘trọn đời’


Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong quốc yến dành cho nguyên thủ Mỹ hôm 9/11/2017.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong quốc yến dành cho nguyên thủ Mỹ hôm 9/11/2017.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm 3/3 ca ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sau khi đảng Cộng sản cầm quyền của quốc gia đông dân nhất thế giới thông báo bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ hai năm, mở đường cho ông Tập nắm quyền vĩnh viễn, theo đoạn thu âm do CNN công bố.

“Giờ ông ấy là chủ tịch trọn đời, chủ tịch trọn đời. Và ông ấy giỏi”, ông Trump nói tại một cuộc vận động kín nhằm gây quỹ ở Florida, theo Reuters.

Trong đoạn thu âm được CNN công bố, ông Trump nói tiếp: “Ông ấy có thể làm chuyện đó. Tôi nghĩ thật giỏi. Tôi nghĩ một ngày nào đó có lẽ chúng ta cũng thử làm vậy”.

Chưa rõ là liệu ông Trump, 71 tuổi, bình luận việc kéo dài thời kỳ nắm quyền của tổng thống một cách bông đùa hay nghiêm túc.

Hãng tin Reuters cho biết rằng Nhà Trắng không trả lời một đề nghị bình luận vào cuối ngày 3/3.

‘Hoàng đế Tập Cận Bình’: Việt Nam mừng hay lo?

Chủ tịch Tập Cận Bình nắm quyền ‘vĩnh viễn’?

Dân biểu thuộc Đảng Dân chủ Ro Khanna viết trên Twitter rằng “dù đây là một lời đùa hay không, thì nói về việc làm chủ tịch trọn đời như ông Tập Cận Bình, là một sự thể hiện thiếu tính cách Mỹ nhất của một tổng thống Mỹ. George Washington có lẽ cũng rất tức giận”.

Tổng thống Mỹ thường nắm quyền tối đa hai nhiệm kỳ 8 năm. Nhưng theo Reuters, Tổng thống Franklin Roosevelt từng được bầu tới bốn lần năm 1932. Việc sửa đổi hiến pháp Mỹ, thông qua năm 1951, giới hạn nhiệm kỳ tổng thống tối đa là hai năm.

Quốc hội Trung Quốc nhóm họp ngày 5/3 trong khi ông Tập thúc đẩy nỗ lực phòng ngừa các nguy cơ tài chính mà không gây tổn hại tới nền kinh tế.

Hôm 25/2, Đảng Cộng sản thông báo việc dỡ bỏ hạn chế hai nhiệm kỳ cho chủ tịch nước và quốc hội dự kiến sẽ thông qua đề xuất này.

Trong lời phát biểu ở Florida, ông Trump còn ca ngợi ông Tập là “một quý ông giỏi”, và nói thêm rằng “ông ấy là chủ tịch (Trung Quốc) quyền lực nhất trong 100 năm”.

Tổng thống Mỹ còn nói rằng ông Tập đã đón tiếp ông “trọng thị” trong chuyến công du tháng 11 năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG