Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ không để Úc đơn độc trước sự cưỡng ép của Trung Quốc


Ngoại trưởng Úc Payne (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Blinken họp báo hôm 13/5.
Ngoại trưởng Úc Payne (trái) và Ngoại trưởng Mỹ Blinken họp báo hôm 13/5.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm thứ Năm 13/5 nói Hoa Kỳ sẽ không để Úc phải đơn độc đối mặt với sự cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc và cách hành xử như vậy đối với các đồng minh của Hoa Kỳ sẽ cản trở việc cải thiện quan hệ Mỹ-Trung.

Washington lâu nay nhiều lần chỉ trích những việc bị xem là nỗ lực của Bắc Kinh nhằm bắt nạt các nước láng giềng có xung khắc về lợi ích, và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách tăng cường quan hệ với các đồng minh ở vùng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để chống lại sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc.

"Tôi nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ không để Úc phải đơn độc trên sân thi đấu, đối mặt với sự cưỡng ép kinh tế của Trung Quốc", ông Blinken phát biểu trong một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne.

Vẫn ông Blinken nói: “Và chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng những hành động như vậy nhắm vào các đối tác và đồng minh thân cận nhất của chúng tôi sẽ cản trở những cải thiện trong mối quan hệ của chúng tôi với Trung Quốc ra sao”.

Trung Quốc đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt thương mại đối với các mặt hàng xuất khẩu của Úc, từ rượu vang đến than đá khi căng thẳng giữa hai nước ngày càng trở nên tồi tệ trong những năm gần đây.

Các bộ trưởng thương mại kế nhiệm nhau của Úc đã không thể tổ chức điện đàm với người đồng cấp Trung Quốc kể từ khi căng thẳng ngoại giao trở nên xấu đi vào năm 2020, và tuần trước Bắc Kinh đã đình chỉ mọi hoạt động trong khuôn khổ đối thoại kinh tế song phương với Úc.

Úc là một trong những quốc gia đầu tiên công khai cấm hãng khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia mạng 5G của Úc vì lo ngại về an ninh, và năm ngoái Úc đã khiến Bắc Kinh tức giận khi kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của COVID-19.

Nữ ngoại trưởng Úc, bà Payne, nói với báo giới rằng Úc hiển nhiên muốn có quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc.

"Nhưng chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về an ninh quốc gia hoặc chủ quyền của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để bảo vệ điều đó", bà nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG