Đường dẫn truy cập

Đài Loan sẽ thăm dò dầu khí ở Biển Đông


Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu.
Ảnh minh họa: Giàn khoan dầu Bạch Hổ ngoài khơi bờ biển Vũng Tàu.
Đài Loan cho biết sẽ bắt đầu thăm dò dầu khí tại Biển Đông trong năm 2013, một động thái các nhà phân tích cho rằng có thể gây căng thẳng tại vùng biển tranh chấp này.

Cục khai Mỏ và công ty cung cấp dầu khí CPC do chính quyền Đài Loan điều hành dự kiến bắt đầu tiến hành thăm dò trong năm nay trong vùng biển quanh đảo Thái Bình mà Việt Nam gọi là đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa.

Theo báo chí Đài Loan, ông Jerry Ou, người đứng đầu Cục Năng lượng, mới thông báo kế hoạch vừa kể trước Quốc hội, và khoản ngân sách 585 nghìn đôla đã được dành riêng để phục vụ dự án này.

Hãng tin AFP dẫn lời một giới chức giấu tên từ tập đoàn CPC cho biết chính quyền Đài Bắc đang lập kế hoạch và công ty của ông chưa nhận được các thông tin chi tiết.

Đài Loan không có nguồn dầu khí và phụ thuộc hoàn toàn vào nhập khẩu từ Trung Đông và châu Phi. Chính về thế, theo các nhà phân tích, hòn đảo này thấy được các lợi ích kinh tế to lớn khi tìm kiếm thêm các nguồn dự trữ năng lượng mới.

Cùng với Việt Nam và Trung Quốc, Đài Loan là một trong những bên tuyên bố chủ quyền đối với quần đào Trường Sa tại Biển Đông.

Bất chấp cảnh báo từ các nước, một số chính trị gia cánh hữu của Đài Loan đã thúc giục chính quyền Đài Bắc tăng cường lực lượng trên đảo Ba Bình.

Năm ngoái, Đài Loan đã tăng cường pháo cao xạ và súng cối tới đảo này cũng như tiến hành tập trận bắn đạn thật. Ngoài ra, Đài Bắc cũng đưa các học giả và các nhà lập pháp ra đảo Ba Bình.

Nguồn: AFP, Channel News Asia

VOA Express

XS
SM
MD
LG