Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cảnh báo mảnh vỡ tên lửa sẽ rơi xuống Biển Đông


Tên lửa Trường Chinh của Trung Quốc.
Tên lửa Trường Chinh của Trung Quốc.

Trung Quốc ra cảnh báo rằng mảnh vỡ của một tên lửa sẽ rơi xuống một khu vực ở Biển Đông trong thứ Ba 26/12, sau khi phóng lên quả tên lửa thứ sáu thuộc loại mạnh nhất của nước này cách đây 11 ngày, theo Reuters.

Cơ quan An toàn Hàng hải Trung Quốc nói rằng các mảnh vỡ tên lửa, thường bốc cháy trong bầu khí quyển khi quay trở lại, dự kiến sẽ rơi xuống vùng biển ngoài khơi tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc trong khoảng thời gian từ 11 giờ sáng đến trưa ngày 26/12.

Trung Quốc phóng tên lửa Trường Chinh 5 hôm 15/12 từ bãi phóng Văn Xương ở tỉnh Hải Nam, lần phóng tên lửa thứ sáu kể từ lần đầu tiên vào năm 2016. Trường Chinh 5B, một biến thể của tên lửa này, trước đây được sử dụng để phóng tàu thăm dò của Trung Quốc lên Sao Hỏa và cả các module của trạm vũ trụ.

Việc phóng tên lửa Trường Chinh 5B vào năm 2021 đã làm nhiều người rất lo lắng do không chắc mảnh vỡ sẽ rơi xuống chỗ nào. Hồi năm 2020, các mảnh vỡ của một chiếc Trường Chinh 5B đã rơi xuống Bờ Biển Ngà, làm hư hại một số tòa nhà.

Cuộc phóng Trường Chinh 5 hồi đầu tháng này đã đưa lên thành công “một vệ tinh viễn thám quang học quỹ đạo cao”, theo cách mô tả của truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Tân Hoa Xã cho hay “vệ tinh” này sẽ được sử dụng trong khảo sát đất đai, đánh giá năng suất cây trồng, quản lý môi trường, cảnh báo và dự báo khí tượng cũng như phòng ngừa và cứu trợ thiên tai.

Tân Hoa Xã cũng đưa tin vào thời điểm phóng rằng phần chứa trọng tải hàng trên đầu tên lửa dài 18,5 mét, dài hơn nhiều so với mức 12,267 mét thông thường, cho thấy đây là một “vệ tinh” lớn bất thường. Chưa có hình ảnh nào về vệ tinh này được công bố cho công chúng.

Trọng tải bất thường như vậy đã làm dấy lên suy đoán rằng đó là một vệ tinh ở độ cao lớn và sẽ đứng ở một vị trí cố định phía trên Trái đất, cho phép vệ tinh này quan sát liên tục ở một khu vực nhất định từ vị trí của nó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG