Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói tên lửa Trường Chinh sẽ không gây nguy hại khi rơi xuống


Tư liệu- Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc, phóng lên từ tỉnh Hải Nam, Trung quốc, ngày 29/4/2021. (China Daily via Reuters)
Tư liệu- Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc, phóng lên từ tỉnh Hải Nam, Trung quốc, ngày 29/4/2021. (China Daily via Reuters)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 7/5 nói rằng hầu hết các mảnh vỡ từ tên lửa của Trung Quốc sắp sửa rơi xuống trái đất vào cuối tuần này sẽ bị đốt cháy khi xuyên qua bầu khí quyển trở lại, và rất ít có khả năng gây ra bất kỳ tổn hại nào, theo Reuters dẫn lời phát ngôn viên Uông Văn Bân.

Quân đội Hoa Kỳ hôm thứ Tư cho biết Bộ chỉ huy Quân chủng Không gian Mỹ đang theo dõi tên lửa Trung Quốc rơi xuống trái đất ‘trong tình trạng mất kiểm soát’.

Tên lửa Trường Chinh 5B của Trung Quốc được phóng đi từ đảo Hải Nam hôm 29 tháng 4, mang theo mô-đun không người lái Thiên Hoà -- mô-đun chính của trạm không gian thường trực mà Trung Quốc đang dồn nỗ lực để xây dựng.

Vị trí tên lửa rơi vào bầu khí quyển Trái đất "không thể được xác định chính xác cho đến vài giờ trước khi nó rơi". Dự kiến việc này sẽ diễn ra vào khoảng ngày 8/5, Bộ Tư lệnh Không gian Hoa Kỳ cho biết.

Nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell tại trụ sở tại Harvard nói với Reuters rằng có khả năng các mảnh của tên lửa Trường Chinh rơi xuống đất liền như hồi tháng 5 năm 2020, khi các mảnh từ một tên lửa Trường Chinh 5B khác của Trung Quốc rơi xuống Bờ Biển Ngà, làm hư hại một số tòa nhà.

Ông nhận định có nguy cơ các mảnh vỡ nguy hiểm không bị thiêu hủy sau khi xuyên qua bầu khí quyển với tốc độ siêu âm, tuy nhiên có khả năng những mảnh vỡ này rơi xuống biển, bởi vì đại dương bao phủ tới 70% quả địa cầu.

Phát biểu tại Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Uông Văn Bân nói Trung Quốc đang theo sát tên lửa rơi vào bầu khí quyển và theo ông hầu hết các bộ phận của tên lửa sẽ bị thiêu rụi.

Ông nói: “Xác suất quá trình này gây hư hại trên mặt đất là cực kỳ thấp.”

Dựa trên quỹ đạo hiện tại, các mảnh vỡ của Trường Chinh có thể rơi xuống một nơi nào đó xa về hướng bắc, chẳng hạn như New York, Madrid hoặc Bắc Kinh, hoặc sâu hơn về hướng nam như miền nam Chile hoặc thành phố Wellington, New Zealand, hoặc bất cứ nơi nào giữa hai thái cực đó, ông McDowell nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm thứ Năm nói tại thời điểm này, Mỹ không có kế hoạch bắn hạ xác của tên lửa Trường Chinh Trung Quốc khi nó lao vào bầu khí quyển trở lại vào cuối tuần này.

Nói chuyện với các phóng viên, Bộ trưởng Austin nói ông hy vọng tên lửa sẽ rơi xuống biển và theo ước tính mới nhất nó sẽ rơi trong khoảng thời gian từ thứ Bảy 8/5 tới Chủ nhật 9/5.

VOA Express

XS
SM
MD
LG