Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cam kết cải thiện bang giao với Hoa Kỳ


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh.
Trung Quốc và Hoa Kỳ bắt đầu các cuộc đàm phán cấp cao ở Washington trong ngày hôm nay. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã hứa cải thiện bang giao với Hoa Kỳ trong cuộc Ðối thoại Kinh tế và Sách lược vào tuần này, trong khi các chính trị gia Mỹ và các tổ chức nhân quyền kêu gọi Tòa Bạch Ốc kiên quyết về các vấn đề an ninh mạng và nhân quyền. Từ Bắc Kinh, thông tín viên VOA Shannon Van Sant gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Trung Quốc và Hoa Kỳ dự trù sẽ thảo luận một loạt các vấn đề trong cuộc Ðối thoại Kinh tế thường niên.

Phát biểu tại Bắc Kinh hôm nay, nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói theo dự kiến, an ninh mạng sẽ nằm gần đầu nghị trình thảo luận.

Người nữ phát ngôn viên này nói hai bên đã trao đổi quan điểm về an ninh mạng trong một cuộc họp tại Washington hồi đầu tuần này. Bà cho biết cả Trung Quốc lẫn Hoa Kỳ đều tận dụng nhóm công tác mạng để giảm thiểu sự hiểu lầm và gia tăng sự tin cậy của cả hai bên.

Tân Hoa Xã đã ca ngợi các cuộc đàm phán về an ninh mạng là thành thực và sâu sắc.

Bang giao giữa Bắc Kinh và Washington đã bị căng thẳng tiếp theo vụ nhân viên hợp đồng Edward Snowden cáo buộc Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ theo dõi các thông tin liên lạc và các mạng lưới điện toán của Trung Quốc.

Trước đây trong năm, tin tức truyền thông Hoa Kỳ phổ biến chi tiết về việc quân đội Trung Quốc bị tố cáo là can dự vào công tác gián điệp ở các đại công ty.

Ông Xiaohe Cheng là một giáo sư về quan hệ quốc tế tại trường Ðại học Nhân dân.

Ông Cheng nói: “Tôi nghĩ vụ Snowden đã gây phương hại nặng nề cho lòng tin cậy lẫn nhau mà hai nước lẽ ra phải xây dựng.”

Xây dựng lại lòng tin có thể là một thách thức vào lúc các nhà lập pháp hoa Kỳ hối thúc chính quyền Obama phải đình chỉ việc Trung Quốc đánh cắp tác quyền trí thức và các bí mật thương mại. Các tổ chức nhân quyền cũng đã kêu gọi các nhà lãnh đạo hoa Kỳ bao gồm các vấn đề nhân quyền trong các cuộc thảo luận với các đối tác Trung Quốc.

Nền kinh tế Trung Quốc đang trì trệ sẽ là một vấn đề khác được thảo luận trong các cuộc họp vào tuần này.

Trong một bài xã luận của tờ Wall Street Journal, phó thủ tướng Wang Yang viết về tầm quan trọng của bang giao Trung – Mỹ, và nói thêm rằng Trung Quốc đã cởi trói tiềm năng của một thị trường 1 tỷ 300 triệu người bằng cách học hỏi của Hoa Kỳ và mở cửa nền kinh tế của họ.

Giáo sư về Bang giao Quốc tế Trịnh Tiểu Hà nói ông nhìn thấy một số thay đổi trong quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ.

“So với 1 hay 2 năm trước đây, tôi nghĩ rằng Trung Quốc ở vào một vị thế tuyệt vọng hơn phải mưu tìm sự hợp tác từ phía Hoa Kỳ.”

Hôm nay, Trung Quốc báo cáo một sự sụt giảm về xuất khẩu và nhập khẩu, khi cả hai ngành này đã được dự kiến sẽ gia tăng và cảnh báo về một triển vọng u ám toàn diện cho nền kinh tế Trung Quốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG