Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung khởi sự cuộc đối thoại về an ninh mạng


Giới chức cao cấp phụ trách chính sách đối ngoại của Trung Quốc Dương Khiết Trì.
Giới chức cao cấp phụ trách chính sách đối ngoại của Trung Quốc Dương Khiết Trì.
Hoa Kỳ và Trung Quốc thảo luận vấn đề an ninh mạng, một đề tài được coi là nhạy cảm, trong ngày đầu của cuộc đối thoại 4 ngày nhằm nới rộng hợp tác giữa hai cường quốc thế giới.

Các giới chức Mỹ cho biết họ đã nêu vấn đề tin tặc liên quan tới kinh tế trong phiên họp hôm qua tại thủ đô Washington.

Các giới chức này nói hai bên đã thảo luận về những qui phạm quốc tế cho không gian ảo.

Vấn đề an ninh mạng đang có nguy cơ trở thành một yếu tố chủ yếu gây hiềm khích trong các quan hệ Mỹ-Trung.

Chính phủ của Tổng Thống Obama trước đây tố cáo Trung Quốc là có can dự trong một chiến dịch tin tặc để đánh cắp những bí mật của các định chế chính phủ và doanh nghiệp Mỹ để giành lợi ích kinh tế.

Các giới chức hy vọng có thể đạt tiến bộ trước khi các Bộ trưởng cấp cao của hai nước mở hội nghị an ninh và kinh tế thường niên tại thủ đô của Hoa Kỳ vào ngày thứ Tư và thứ Năm tuần này.

Ông Dương Khiết Trì, một giới chức cấp cao là một trong hai lãnh đạo Trung Quốc dẫn đầu phái đoàn, nói ông hy vọng cuộc đối thoại có thể tăng sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc.

Trong một bài xã luận đăng trên Washington Post, ông Dương cố tình giảm nhẹ những bất đồng ý kiến giữa Bắc Kinh và Washington, ông nói rằng hai bên “thừa khôn ngoan để có thể xử lý những khác biệt ý kiến và những xích mích.”

Nhưng những khác biệt vẫn tồn tại giữa hai nước, như thành tích nhân quyền của Trung Quốc, một đề tài mà phía Mỹ nêu lên trong cuộc đối thoại hàng năm, làm phật lòng Bắc Kinh.

Một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Hoa Kỳ-Trung Quốc tại Đại học Nam California nói ông không mấy kỳ vọng rằng cuộc đối thoại lần này sẽ đưa đến những thỏa thuận cụ thể.

Ông Mike Chinoy nói với Đài VOA rằng các chỉ dấu cho thấy phiên họp này sẽ không mang lại kết quả đáng kể nào, tuy nhiên nếu tiến trình cho phép hai bên khởi sự thảo luận chi tiết hơn với nhau và tìm hiểu nhau nhiều hơn, thì đây sẽ là bước đầu để có thể xử lý các vấn đề còn tồn đọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG