Đường dẫn truy cập

TQ bắt người 'cung cấp thông tin sai lạc' cho trang web nước ngoài


Ông Hướng Nam Phu bị bắt vì phát tán 'những truyện bịa đặt' trên trang mạng Bác Tân (Bosun).
Ông Hướng Nam Phu bị bắt vì phát tán 'những truyện bịa đặt' trên trang mạng Bác Tân (Bosun).
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết cảnh sát Bắc Kinh đã bắt giữ một người đàn ông về tội 'làm tổn hại nghiêm trọng hình ảnh của Trung Quốc' bằng cách 'cung cấp thông tin sai lạc' cho một trang web nước ngoài.

Tân Hoa Xã cho biết ông Hướng Nam Phu đã phát tán 'vô số những truyện bịa đặt' trên trang mạng tin tức Bác Tân (Bosun), một trang mạng bất đồng chính kiến có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Nguồn tin này nói những câu chuyện bịa đặt đó bao gồm chuyện tố cáo chính quyền Trung Quốc thu thập các bộ phận cơ thể từ những người còn sống, và chôn sống nhiều người.

Tân Hoa Xã nói những hành động của ông Hướng, 62 tuổi, là do 'một người đàn ông tên Ngụy, người chịu trách nhiệm về trang mạng liên hệ, xúi giục và trả công hậu hĩnh bằng tiền đôla'.

Ông Hướng bị bắt hôm 3 tháng Năm. Tin cho hay ông đã 'thú nhận các tội lỗi của mình và bày tỏ sự hối hận'.

Trang mạng Bác Tân thường tường thuật về những vụ tai tiếng chính trị, hoặc các vụ vi phạm nhân quyền không được truyền thông Trung Quốc do nhà nước kiểm soát tường thuật. Những câu chuyện đăng trên trang mạng Bác Tân đôi khi gây náo động dư luận và không ghi tên tác giả.

Trong một thông báo, Bác Tân nói họ 'cực lực phản đối' vụ bắt giữ ông Hướng, và bác bỏ tố cáo nói rằng họ đã trả cho ông một món tiền lớn.

Trang mạng Bác Tân nói rằng trường hợp này là 'một dấu hiệu rõ rệt khác nữa về tình hình nhân quyền ngày càng tồi tệ hơn của Trung Quốc'.

Như hàng năm, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ nhiều nhà hoạt động và những người chỉ trích chính phủ trong thời gian dẫn tới ngày kỷ niệm vụ đàn áp bạo động những người biểu tình ủng hộ dân chủ tại Quảng trường Thiên An Môn đã xảy ra vào ngày 4 tháng 6 năm 1989, một thời điểm được cho là nhạy cảm.

Trong số những người bị bắt giữ có luật sư nhân quyền Phố Chí Cường, một người được nhiều người biết tiếng, và ít nhất 4 người khác, đã đến dự một buổi hội thảo để tưởng niệm biến cố Thiên An Môn.

Một nhà báo tiếng khác là bà Cao Du cũng bị bắt giữ về tội gọi là 'tiết lộ bí mật nhà nước'.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG