Đường dẫn truy cập

Trung Quốc bác phản đối của Việt Nam về tập trận trên Biển Đông


Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Hôm 6/9, Trung Quốc bác bỏ những cáo buộc của Việt Nam về việc các cuộc tập trận bắn đạn thật ở khu vục đang có tranh chấp trên Biển Đông và nói rằng Bắc Kinh thực hiện các quyền chủ quyền của họ.

Trước đó, Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận xung quanh quần đảo Hoàng Sa, mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền. Việt Nam tuyên bố sẽ “kiên quyết bảo vệ quyền hợp pháp” của mình bằng đường lối ôn hòa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói tại một cuộc họp thường kỳ rằng Trung Quốc không làm gì sai.

Ông Sảng nói: "Chúng tôi hy vọng bên có liên quan nên xem xét các cuộc tập trận một cách bình tĩnh và hợp lý."

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ Biển Đông, nơi mỗi năm có khoảng 3 nghìn tỷ đôla hàng hóa lưu thông. Các quốc gia khác như Brunei, Malaysia, Philippines và Đài Loan cũng có tuyên bố chủ quyền.

Những căng thẳng giữa Trung Quốc và nước láng giềng Việt Nam đang ở mức cao nhất tính từ ba năm qua liên quan tới vùng biển đang tranh chấp.

Dưới sức ép từ Bắc Kinh, Việt Nam đã ngưng khoan dầu ở các vùng biển ngoài khơi Việt Nam, nơi mà Trung Quốc tuyên bố thuộc chủ quyền của họ.

Việt Nam hôm 5/9 mạnh mẽ lên án các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật của Trung Quốc ở khu vực đang tranh chấp ở Biển Đông, giữa lúc căng thẳng tiếp tục tăng giữa hai nước.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Việt Nam viết: “Việt Nam một lần nữa khẳng định kiên quyết bảo vệ chủ quyền và các quyền hợp pháp trong Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Trung Quốc luôn bày tỏ quan ngại về những nỗ lực của Việt Nam, tìm cách vận động sự hậu thuẫn của các nước Đông Nam Á về vấn đề Biển Đông, và các mối quan hệ quốc phòng đang tăng với Hoa Kỳ, Nhật Bản và Ấn Độ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG