Đường dẫn truy cập

Trung Quốc triệu đại sứ Anh phản đối một bài viết ‘không thích hợp’


Trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.
Trụ sở Bộ Ngoại giao Trung Quốc ở Bắc Kinh.

Trung Quốc triệu tập đại sứ Anh tại Bắc Kinh ngày 9/3 “kịch liệt phản đối” một bài viết của bà đại sứ bênh vực tường trình của truyền thông quốc tế gần đây về Trung Quốc mà Bắc Kinh cho là “không thích hợp,” theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Bài viết bằng Hoa ngữ của bà đại sứ Caroline Wilsons được đưa lên tài khoản chính thức Wechat của tòa đại sứ Anh ở Bắc Kinh tuần qua, giữa những quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Anh và Trung Quốc về những vấn đề trong đó có Hong Kong, Tân Cương và truyền thông.

Trong bài viết, bà Wilson tìm cách giải thích rằng truyền thông nước ngoài chỉ trích chính phủ Trung Quốc không có nghĩa là các ký giả nước ngoài đó không thích Trung Quốc mà thực tế là họ đang hành động với “thiện chí” và đóng vai trò tích cực trong việc giảm sát hoạt động của chính phủ.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói chính phủ và nhân dân Trung Quốc không bao giờ chống lại truyền thông nước ngoài, mà chỉ chống những người đưa “tin giả” để tấn công Trung Quốc và Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền dưới khẩu hiệu tự do báo chí và tự do ngôn luận.

“Cả bài viết toàn là ‘lên lớp’ ngạo mạn và đầy thành kiến ý thức hệ…và hết sức không phù hợp với cương vị của các nhà ngoại giao,” Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói.

Văn phòng Bộ Ngoại giao Anh chưa trả lời yêu cầu bình luận.

Bắc Kinh trong tháng trước đã cấm chương trình Tin tức Thế giới của đài BBC trên mạng lưới truyền hình Hoa lục sau khi tố cáo chương trình này “vi phạm nghiêm trọng” các qui định và phá hoại đoàn kết quốc gia.

Việc này xảy ra một tuần sau khi cơ quan ban hành qui định Anh Ofcom cấm cơ quan truyền thông nhà nước Trung Quốc CGTN phát hình tại Anh với kết luận rằng Đảng Cộng sản Trung Quốc chịu trách nhiệm tối hậu trong việc biên tập kênh này.

BBC đã cho phát hình một loạt tường trình tố cáo vi phạm nhân quyền với người Hồi Giáo Uighur tại vùng Tân Cương, Trung Quốc, mà Bắc Kinh phủ nhận.

Căng thẳng với London cũng bùng phát về việc Anh ngỏ lời mở đường tiến đến quốc tịch Anh cho cư dân Hong Kong sau khi Trung Quốc áp đặt luật an ninh quốc gia đàn áp những người bất đồng chính kiến tại Hong Kong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG