Đường dẫn truy cập

Trung Quốc dọa hành động ‘quyết liệt’ nếu Đài Loan khiêu khích, đòi độc lập


Cờ Trung Quốc và cờ Đài Loan. Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và gần đây liên tục tăng sức ép về quân sự và ngoại giao.
Cờ Trung Quốc và cờ Đài Loan. Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và gần đây liên tục tăng sức ép về quân sự và ngoại giao.

Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp quyết liệt” nếu Đài Loan thực hiện các động thái hướng tới độc lập, một quan chức Bắc Kinh cảnh báo hôm 29/12, và nói thêm rằng các hành động khiêu khích của Đài Loan và can thiệp từ bên ngoài có thể gia tăng trong năm tới.

Trung Quốc luôn tuyên bố đảo Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình và trong hai năm qua đã tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao để khẳng định yêu sách chủ quyền của mình, làm dấy lên sự tức giận ở Đài Bắc và lo ngại từ Washington.

Mã Hiểu Quang, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề Đài Loan, nói với truyền thông rằng Trung Quốc sẵn sàng nỗ lực hết sức để tìm kiếm thống nhất hòa bình với Đài Loan nhưng sẽ hành động nếu bất kỳ ranh giới đỏ nào về độc lập bị vượt qua.

Ông Mã nói: “Nếu các lực lượng ly khai ở Đài Loan muốn khiêu khích độc lập, gây sức ép hoặc thậm chí phá vỡ bất kỳ lằn ranh đỏ nào, chúng tôi sẽ phải thực hiện các biện pháp quyết liệt”.

Vấn đề Đài Loan đã nổi lên như một nội dung chính trong mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, nhà cung cấp vũ khí và hậu thuẫn quốc tế quan trọng nhất của hòn đảo mặc dù hai bên không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Trung Quốc thường xuyên mô tả hòn đảo là vấn đề nhạy cảm nhất trong quan hệ của họ với Hoa Kỳ.

Ông Mã nói hành động khiêu khích của các lực lượng ủng hộ độc lập và “sự can thiệp từ bên ngoài” có thể ngày càng “sắc nét và dữ dội hơn” trong những tháng tới.

Ông nói: “Năm tới, tình hình eo biển Đài Loan sẽ trở nên phức tạp và nghiêm trọng hơn”.

Bắc Kinh đã nhiều lần điều phi cơ bay qua eo biển Đài Loan trong những tháng gần đây để gây sức ép với Đài Loan.

Trong khi Hoa Kỳ chỉ công nhận một Trung Quốc, luật pháp Mỹ cũng yêu cầu phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện tự vệ và từ lâu đã tuân theo chính sách “mơ hồ chiến lược” về việc liệu nước này có can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp bị Trung Quốc tấn công hay không.

Chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bại trận đã chạy sang Đài Loan vào năm 1949 sau khi bị thua trong cuộc nội chiến với Cộng sản, những người đã thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG