Đường dẫn truy cập

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ: Washington cam kết chắc chắn giúp Đài Loan tự vệ


Ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, trong một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, năm 2021.
Ông Daniel Kritenbrink, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, trong một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ, năm 2021.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ chuyên trách châu Á nói hôm thứ Năm 2/12 rằng các mối đe dọa và sự cưỡng ép của Trung Quốc đối với Đài Loan càng làm tăng sự cần thiết về việc Hoa Kỳ phải giúp Đài Loan duy trì khả năng tự vệ đáng tin cậy.

Phát biểu tại Singapore trong chuyến thăm Đông Nam Á, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ chuyên trách Đông Á và Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink cho biết Hoa Kỳ có một cam kết vững như bàn thạch trong việc trợ giúp Đài Loan.

Ông Kritenbrink nói với các phóng viên ở Singapore: “Khi mối đe dọa và sự cưỡng ép từ Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gia tăng, tôi nghĩ chúng tôi cũng cần phải đáp lại theo cách thích hợp”.

"Chúng tôi có chủ định sẽ tuân thủ các nghĩa vụ của mình, đó là các nghĩa vụ và cam kết vững như bàn thạch của chúng tôi", ông nói thêm.

Ông Kritenbrink cũng cho biết ông đã đàm thoại với những người đồng cấp ở Malaysia về việc đất nước này có thêm nhiều hành động để thực thi luật pháp trong nước nhằm chống lại nạn buôn người và bóc lột lao động.

Ông nói: “Chúng tôi tin rằng Malaysia cần phải làm nhiều hơn nữa ... để bảo vệ các nạn nhân và trấn áp những kẻ buôn người”.

Năm nay, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã hạ cấp Malaysia xuống thứ hạng tồi tệ nhất trong danh sách của bộ theo dõi về nạn buôn người.

Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ đã cấm 6 công ty Malaysia, bao gồm các hãng sản xuất găng tay cao su và sản xuất dầu cọ, trong hai năm qua. Họ không được bán sản phẩm sang Hoa Kỳ sau khi bị phát hiện là có bằng chứng về cưỡng ép lao động.

Ông Kritenbrink cho biết ông cũng đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á về việc gây thêm áp lực lên quân đội Myanmar, nhưng không đi vào chi tiết cụ thể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG